01/06/2014 04:09 GMT+7

Trung Quốc gây bức xúc cho dân Việt Nam, gây lo ngại cho quốc tế

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Ngày 31-5, Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có bài phát biểu ở phiên toàn thể tại Đối thoại Shangri-La.

Toàn văn phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang ThanhBộ trưởng quốc phòng VN đối thoại với bộ trưởng quốc phòng MỹBộ trưởng Phùng Quang Thanh: Quân đội 2 nước phải hết sức kiềm chế

Phát biểu ở phiên toàn thể hôm qua về “kiểm soát căng thẳng chiến lược” tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 đã “gây bức xúc cho nhân dân Việt Nam, gây lo ngại cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế”.

Ông cũng yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Khẳng định chủ quyền là thiêng liêng, ông nói Việt Nam kiên trì giải quyết bằng hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong các tranh chấp, “lãnh đạo cấp cao các nước nên cần hết sức bình tĩnh, kiềm chế, đặt lợi ích quốc gia trong lợi ích của khu vực và quốc tế”.

Ông cũng nhắc truyền thông các nước nên tránh “dùng những lời lẽ kích động, càng không nên kích động hận thù dân tộc” làm căng thẳng thêm tình hình hay gây áp lực cho lãnh đạo các nước.

Trả lời các câu hỏi sau đó, bộ trưởng thừa nhận việc Việt Nam đang “cân nhắc, xem xét các khía cạnh” của việc đưa ra cơ quan tài phán quốc tế. Nhưng ông thừa nhận nếu phải kiện thì đó cũng là “giải pháp cuối cùng của chúng tôi”.

Với câu hỏi liệu Việt Nam có thể cho Mỹ luân phiên binh sĩ hoặc tàu tại vịnh Cam Ranh, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nói: “Chúng tôi có lợi thế là có vịnh Cam Ranh kín gió, nước sâu, gần đường hàng hải quốc tế. Nếu để không thì lãng phí”.

Ông cho biết thêm rằng Việt Nam đang cân nhắc để xây cảng dịch vụ cho tàu biển tất cả các nước sử dụng theo hợp đồng. “Nếu dự án đó làm xong, tàu bè các nước như Trung Quốc, Mỹ, Úc, Nhật, ASEAN... đều có thể ghé để chúng tôi làm dịch vụ”.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên