26/05/2014 21:23 GMT+7

Ukraine: Giao tranh dữ dội tại sân bay Donetsk

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-5, quân đội Ukraine đã điều động máy bay chiến đấu, trực thăng và lính dù tới sân bay thành phố Donetsk tấn công các tay súng ly khai thân Nga. Một cuộc giao tranh dữ dội đã nổ ra.

IlT5FkSA.jpgPhóng to
Khói bốc lên từ sân bay Donetsk Ảnh: Reuters

Theo báo Kiev Post, ngay sau khi truyền thông Ukraine công bố kết quả bầu cử tổng thống, hàng chục tay súng ly khai đã xông tới chiếm đóng sân bay thành phố Donetsk, buộc sân bay đóng cửa. Lập tức quân đội Ukraine đã triển khai lực lượng tới sân bay này.

Trong nhiều giờ tiếng súng và tiếng nổ liên tiếp vang lên. Các phóng viên phương Tây và Nga có mặt tại Donetsk mô tả một chiếc chiến đấu cơ SU-25 của quân đội Ukraine bắn cảnh cáo trước khi hai máy bay trực thăng xả đạn vào nhà ga chính của sân bay.

Khói đen bốc lên mù mịt từ khu vực này. Trực thăng Ukraine cũng tấn công các mục tiêu gần đường băng và phá hủy một hệ thống tên lửa đất đối không của các tay súng ly khai. Các cuộc giao tranh cũng nổ ra ở thị trấn Novoaidar thuộc vùng Luhansk. Ít nhất hai tay súng ly khai thiệt mạng.

Trước đó tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe ly khai, trao quyền tự trị cho các tỉnh miền đông, quyền sử dụng tiếng Nga và quyền ngân sách.

“Với những ai đã cầm súng nhưng chưa giết người, chúng tôi sẽ ân xá. Còn những kẻ đã giết chóc là khủng bố và chúng tôi không đàm phán với khủng bố” - ông Poroshenko nói.

Ông cũng cho biết muốn tiếp tục chiến dịch chống ly khai ở miền đông một cách hiệu quả hơn bởi ông không muốn khu vực này “trở thành Somalia mới”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Matxcơva sẽ đối thoại với ông Poroshenko, nhưng kêu gọi Kiev ngừng chiến dịch chống ly khai ở miền đông. Ông Lavrov mô tả tiếp tục chiến dịch quân sự là “một sai lầm khổng lồ”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên