26/05/2014 12:51 GMT+7

Hoàng gia Thái phê chuẩn tướng đảo chính lãnh đạo đất nước

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng nay, lãnh đạo cuộc đảo chính, tổng tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha đã chính thức nhận chiếu chỉ hoàng gia bổ nhiệm ông làm người đứng đầu cơ quan quân quản.

Cựu thủ tướng Yingluck được trả tự doChính trường Thái mịt mù bóng tốiDân và quân mặt đối mặt ở Bangkok

Vd27Ly7y.jpgPhóng to
Quân đội đứng gác tại trung tâm Bangkok - Ảnh: Việt Phương

Trong buổi lễ sáng nay, tướng Prayuth đã chính thức nhận chiếu chỉ hoàng gia tại tổng hành dinh lục quân trên đường Ratchadamnoen của Bangkok.

Chiếu chỉ hoàng gia bổ nhiệm ông Prayuth làm chủ tịch Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia (NCPO). Báo giới không được phép vào bên trong buổi lễ này.

Tướng Prayuth cho biết NCPO sẽ vận hành đất nước để lập lại trật tự và hòa bình, tăng cường thực thi luật pháp. Cùng ngày, ông Prayuth cũng tuyên bố sẽ lập ra thủ tướng lâm thời và một nội các.

Tuy nhiên, ông không nói thời gian cụ thể cho việc chỉ định thủ tướng lâm thời mới và từ chối nói việc ông có làm thủ tướng luôn không. Ông không nói khi nào sẽ có bầu cử vì điều này phụ thuộc vào tình hình.

Trong khi đó, tối qua NCPO cũng đã ký lệnh thả cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Nhiều người ra trình diện quân đội sau đảo chính cũng đã được thả.

Các lãnh đạo biểu tình chống chính phủ khi xưa thuộc Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC), trong đó có ông Suthep Thaugsuban, cũng đã được thả ra sáng nay. Những người này rời doanh trại quân đội lúc 4 giờ sáng nay và được đưa tới văn phòng công tố rồi được đưa tới tòa án hình sự lúc 5 giờ sáng.

Những lãnh đạo biểu tình của PDRC trước đó đã có rất nhiều lệnh bắt liên quan tới họ với tội danh phản loạn.

Tình hình Bangkok vẫn khá yên bình trong ngày đầu tuần. Hôm nay các trường học cũng đã mở cửa trở lại. Lệnh giới nghiêm vẫn sẽ được áp dụng vào ban đêm. Sáng nay chưa có cuộc biểu tình nào mới diễn ra.

từ Bangkok

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên