20/05/2014 18:29 GMT+7

Trung Quốc lại đơn phương cấm đánh bắt cá ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hãng tin Tân Hoa xã ngày 17-5 đưa tin Trung Quốc lại bắt đầu đơn phương thực thi lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông trong hai tháng rưỡi. Lệnh cấm này bắt đầu từ trưa 16-5 đến ngày 1-8-2014.

wJ7BKmdQ.jpgPhóng to
Những tàu cá của Hải Nam thường được chính phủ Trung Quốc điều đến biển Đông đánh bắt cá dù chính Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm - Ảnh:xinhua

Từ năm 1999, Trung Quốc hằng năm đều tự ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông, nơi Trung Quốc tự cho là thuộc chủ quyền của mình bất chấp phản ứng của Việt Nam, Philippines.

Lệnh cấm áp dụng đối với ngư dân Trung Quốc và ngư dân các nước đang có ngư trường ở khu vực biển Đông. Trong thời gian này, cảnh sát biển Trung Quốc cùng các lực lượng ngư chính, hải giám thường xuyên tăng cường tuần tra trên biển Đông, nếu gặp tàu cá nước ngoài họ thường quấy nhiễu tịch thu tàu thuyền, ngư cụ và thủy hải sản trên tàu.

Tháng 1-2014, chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) cũng đã đơn phương thực hiện "Luật ngư nghiệp của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa”. Theo đó, yêu cầu tàu nước ngoài đi vào vùng biển do tỉnh Hải Nam quản lý để đánh bắt cá hoặc thực hiện các hoạt động điều tra tài nguyên ngư nghiệp tại đây phải được sự cho phép của cơ quan quản lý có liên quan thuộc Chính phủ Trung Quốc.

Đây là quy định được thông qua ở tỉnh Hải Nam ngày 29-11-2013.

Vin vào luật này, nhà chức trách Trung Quốc cho phép các tàu chấp pháp tịch thu các sản phẩm đánh bắt được, ngư cụ, phạt tiền lên đến 500.000 nhân dân tệ (gần 83.000 USD) nếu tàu của nước ngoài đi vào vùng biển này. Ngay sau khi luật này được thực thi vào ngày 1-1, hàng loạt quốc gia đã phản đối gay gắt, trong đó có Mỹ và Nhật.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên