20/05/2014 08:52 GMT+7

Tổng thống Nga ra lệnh cho quân đội đóng gần Ukraine rút lui

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19-5 đã ra lệnh cho quân đội Nga đóng gần biên giới Ukraine trở về căn cứ của họ.

4EXTHJPS.jpgPhóng to
Các xe tăng Nga ở khu vực gần biên giới với Ukraine - Ảnh: huffingtonpost.com

Hãng tin Nga Itar-Tass dẫn một tuyên bố từ điện Kremlin nói ông Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu rút các lực lượng đang tham gia “tập trận mùa xuân đã được lên kế hoạch trước” ở các tỉnh Rostov, Belgorod và Bryansk về lại căn cứ.

Ba vùng này đều có biên giới chung với Ukraine và động thái này cho thấy Matxcơva có thể đã sẵn sàng xuống thang trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ thời chiến tranh lạnh.

Tuyên bố của Kremlin không cho biết rõ chính xác bao nhiêu binh sĩ sẽ đượt rút khỏi các vùng này cũng như không nêu các mốc thời gian.

Ngày 19-5, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói tin tức tình báo của NATO cho thấy quân đội Nga chưa rút đi trên thực tế, nhưng cũng khẳng định việc Nga rút quân sẽ là “đóng góp quan trọng đầu tiên để làm giảm bớt căng thẳng”.

Từ Nhà Trắng, Jay Carney, người phát ngôn của tổng thống Mỹ, nói: “Chúng tôi đã luôn nói rõ quan điểm về việc Nga cần rút quân để làm giảm căng thẳng, nên việc họ rút đi luôn được hoan nghênh”.

Theo NATO, khoảng 40.000 binh sĩ Nga đã được triển khai gần khu vực biên giới với Ukraine.

Ông Rasmussen cũng nói NATO để ngõ khả năng mở lại các cuộc đàm phán với Nga và đã đề xuất gặp những đại diện Nga ở Hội đồng Nga-NATO vào tuần tới. “Chúng tôi hoàn toàn để mở khả năng nối lại đối thoại chính trị”, ông Rasmussen nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine thì nói họ sẽ kiểm tra lại việc rút quân Nga trên thực tế, đồng thời kêu gọi Matxcơva hủy một cuộc tập trận của không quân dự kiến diễn ra ở tây nam Nga từ ngày 21-5 tới 25-5 với sự tham gia của 70 máy bay chiến đấu, bao gồm máy bay ném bom tầm xa Tu-22M.

Tổng tuyển cử do chính quyền lâm thời Ukraine tổ chức dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25-5. Ở miền đông, những lực lượng ly khai thân Nga đã chiếm giữ các tòa nhà chính quyền, tổ chức trưng cầu dân ý thành lập hai vùng lãnh thổ động lập và thề sẽ ngăn cản cuộc tuyển cử ngày 25-5.

Những cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỉ phú Ukraine thân phương tây Petro Poroshenko sẽ là ứng cử viên số một cho cuộc bầu cử tổng thống. Ông Poroshenko có rất nhiều mối quan hệ làm ăn với Nga và có thể là một lựa chọn “trung gian” cho Nga và phương Tây, theo báo Mỹ The New York Times.

Mới đây, ông Poroshenko cũng đã có một bài phát biểu với giọng điệu hòa giải, trong đó ông hứa hẹn sẽ sửa chữa quan hệ Ukraine-Nga. Ông cũng nói ông phản đối một cuộc trưng cầu dân ý về việc Ukraine gia nhập NATO và cam kết an ninh cũng như việc làm cho người dân nếu đắc cử.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Công nhân Ukraine giành quyền kiểm soát miền đôngPutin: "Ukraine sẽ lãnh hậu quả nếu chống nhân dân" Ukraine: Đám đông tấn công đồn cảnh sát, giải thoát tù nhân 3.000 người tấn công trụ sở cảnh sát Odessa, Ukraine Ukraine: công nhân, thợ mỏ miền đông xuống đườngLHQ chỉ trích ly khai Ukraine, Nga phản ứng

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên