17/05/2014 10:04 GMT+7

Ukraine sẽ gia nhập EU sau tháng 6?

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ủy viên EU phụ trách mở rộng và chính sách láng giềng Stefan Fule tuyên bố cánh cửa vào cộng đồng chung châu Âu dành cho Ukraine vẫn mở - RIA ngày 16-5 cho biết.

9Woxfso6.jpgPhóng to
Ông Stefan Fule: Cánh cửa vào EU vẫn mở cho Ukraine - Ảnh: telegraph

RIA Novosti dẫn lời ủy viên Stefan Fule trong cuộc họp báo tại Kiev cho rằng Kiev có khả năng hoàn thành phần hiệp ước kinh tế chung với EU, sau khi khối này ký các văn bản tương tự với hai nước Georgia và Moldavia ngày 27-6.

Tháng 11-2003, Hội đồng bộ trưởng Ukraine ra quyết định dừng quá trình hội nhập với EU, một phần trong đó là hiệp ước về tự do thương mại. Sau cuộc thay đổi quyền lực tháng 2-2014, EU quyết định chia hiệp ước liên minh thành 2 phần: kinh tế và chính trị.

Hai bên đã ký các chương về chính trị hồi tháng 3 và Kiev hi vọng phần kinh tế sẽ được thông qua sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 25-5. Sự kiện này cũng đồng nghĩa với nỗ lực của Nga kéo Ukraine vào liên minh hải quan chung với Belarus và Kazakhstan tan biến theo.

“Các nghĩa vụ trong Hiệp ước liên kết khó có thể kết hợp với những nghĩa vụ khác. Có nghĩa là, tôi cho rằng ở đây có tính chất loại trừ lẫn nhau trên thực tế, Ukraine không thể trong cùng một lúc là thành viên của hai bản hiệp ước”, ông Stefan Fule nhấn mạnh.

Một diễn biến khác liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới, ứng viên Petr Simonenko – lãnh đạo Đảng Cộng sản Ukraine, trong buổi tranh luận trên truyền hình ngày 16-5 tuyên bố rút lui khỏi cuộc chạy đua. Ông Simonenko cho rằng với những gì đang xảy ra, cuộc bầu cử không có tính hợp pháp.

Sau khi chính trị gia rời khỏi đài truyền hình, khoảng 30 người đợi sẵn bên ngoài tấn công xe hơi của ông bằng bom xăng – kênh truyền hình TBi dẫn nguồn bộ phận báo chí Đảng Cộng sản Ukraine.

RIA Novosti cho biết hồi đầu tuần, Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov cáo buộc Đảng Cộng sản Ukraine có liên quan đến các phần tử ly khai ở miền đông và đã nhờ Bộ Tư pháp điều tra việc này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Putin: "Ukraine sẽ lãnh hậu quả nếu chống nhân dân" Ukraine: đám đông tấn công đồn cảnh sát, giải thoát tù nhân 3.000 người tấn công trụ sở cảnh sát Odessa, Ukraine Ukraine: công nhân, thợ mỏ miền đông xuống đườngLHQ chỉ trích ly khai Ukraine, Nga phản ứngCông nhân Ukraine giành quyền kiểm soát miền đông

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên