16/05/2014 11:33 GMT+7

Vệ tinh Mỹ phát hiện hai tàu chiến mới của Triều Tiên

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 16-5, AP đưa tin các chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh thuộc Đại học Johns Hopkin (Mỹ) cho biết họ đã phát hiện 2 tàu khu trục đóng mới của CHDCND Triều Tiên đang neo tại các cảng biển nước này.

DpT150fn.jpg
Ảnh vệ tinh tàu khu trục mới của Triều Tiên đậu tại cảng Rajin - Ảnh: 38north.org

Theo AP, 2 tàu chiến mới xuất hiện trong những bức ảnh do vệ tinh thương mại gửi về vào tháng 12-2013 và tháng 1 năm nay. Hiện một chiếc đang neo tại xưởng đóng tàu ở cảng Nampo, chiếc còn lại neo ở cảng Rajin - đông bắc Triều Tiên.

Phân tích ban đầu từ các chuyên gia cho thấy cặp tàu này được trang bị tên lửa chống tàu ngầm và có thể chở được trực thăng. Đây là 2 tàu khu trục mới nhất Triều Tiên đóng trong vòng 25 năm qua. Chúng được chế tạo nhằm chống tàu ngầm Hàn Quốc và bảo vệ ngư trường xung quanh.

Theo thông tin chi tiết trên trang web 38north.org - tổ chức nghiên cứu về Triều Tiên của Viện Mỹ-Hàn (Đại học Johns Hopkin), 2 tàu khu trục này được đóng trong khoảng thời gian 2006-2007, hoàn thành và chạy thử trong giai đoạn 2011-2012 với kích thước 76m x 11m.

Joseph Bermudez - chuyên gia phân tích ảnh vệ tinh từ chương trình 38 North của Đại học Johns Hopkin, nhận định phát hiện hôm nay cho thấy Bình Nhưỡng vẫn đủ khả năng đóng tàu chiến bất chấp tình hình kinh tế khó khăn và lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đang bủa vây.

Tuy nhiên, Bruce Bennett - chuyên gia phân tích quốc phòng cao cấp của Tổ chức RAND - nhận định dù việc bổ sung 2 tàu khu trục sẽ khiến sức mạnh hải quân của Bình Nhưỡng tăng lên, tuy nhiên “không quân và hải quân Mỹ - Hàn Quốc sẽ nhanh chóng tiêu diệt những tàu chiến này nếu xung đột xảy ra”.

Thiết kế của 2 tàu khu trục mới (nguồn:38north.org):

Chiều dài <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

76m

Sườn ngang (sàn tàu)

11m

Lượng choán nước

1.300 tấn

Vũ khí

· 4 tên lửa chống tàu ngầm RBU 1200 ASW

· Hệ thống vũ khí đánh gần ( CWS)

Trực thăng

Mi-4PL hoặc Mi-14PL

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên