10/05/2014 17:07 GMT+7

Ngày đẫm máu đông Ukraine, 50 người thương vong

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Chiến sự tại trị trấn Mariupol, miền đông Ukraine, tiếp tục kéo dài đến sáng 10-5 với con số thương vong lên gần 50 người. Kiev thừa nhận mất sự ủng hộ của người dân miền đông.

7xlwU0co.jpgPhóng to
Ảnh: Người biểu tình ở Mariupol trên một xe tăng bị quân đội Ukraine bỏ lại ngày 9-5 - Ảnh: Reuters

Báo điện tử Vesti.ua của Ukraine ngày 10-5 dẫn lời Tổng thống tạm quyền Aleksander Turchinov thừa nhận rằng những gì xảy ra tại Mariupol cho thấy lực lượng ly khai được người dân ủng hộ. Ông Turchinov nhận xét điều này sẽ gây khó khăn cho chiến dịch quân sự của chính phủ tại miền đông.

Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine thông báo phía họ có 1 người chết và 4 người bị thương. Đến 10g sáng 10-5 lực lượng này cho biết đã rút ra khỏi khu vực trung tâm thị trấn.

Chính quyền Donetsk thống kê có khoảng 7 người chết và 39 người bị thương. Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov thì báo cáo quân chính phủ tiêu diệt 20 chiến binh ly khai, 4 người khác bị bắt làm tù binh.

Do giao tranh giữa hai bên, trụ sở cảnh sát Mariupol bị phá hủy. Đài phát thanh Latvia Baltkom dẫn lời một nhân chứng cho biết lực lượng vệ binh quốc gia đã bắn vào cảnh sát bằng súng phóng lựu, do họ từ chối khai hỏa vào những người họ cho là dân thường.

Bộ nội vụ Ukraine thông báo cảnh sát trưởng Mariupol Valeryi Androsehuk bị phe ly khai bắt cóc. Quan điểm này bị các dân quân phản đối, họ cho biết cảnh sát đứng về phía họ, và đây là hành động của phe cựu hữu.

Báo Independent của Anh nhận xét thảm kịch Mariupol ngày thứ sáu, đúng vào dịp kỷ niệm chiến thắng phát xít – niềm tự hào của một nửa dân số nói tiếng Nga tại Ukraine, đã làm tan nát hy vọng hòa giải, đẩy đất nước gần đến bờ vực nội chiến. Và đây là một sai lầm của Kiev.

“Những con số báo cáo thương vong khác nhau không có ý nghĩa gì trong cuộc đối đầu này. Đối với nhiều người, sự kiện hôm nay càng củng cố quan điểm của phe ly khai rằng họ đang bị tấn công bởi những kẻ tân phát xít”, báo Anh bình luận.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên