08/05/2014 11:30 GMT+7

Báo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giới truyền thông quốc tế đã đồng loạt chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến khi hạ giàn khoan trái phép tới vùng biển Việt Nam và dùng tàu tấn công tàu Việt Nam.

eeR1esFB.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 7-5 báo Wall Street Journal nhận định hành động của Trung Quốc là diễn biến nghiêm trọng nhất trên biển Đông kể từ nhiều năm qua.

Tuy nhiên, “Không giống như Philippines, Việt Nam có lực lượng vũ trang mạnh mẽ. Việt Nam là một đối thủ rắn, như Pháp và Mỹ đã nhận ra với cái giá phải trả rất đắt” - WSJ cảnh báo Trung Quốc.

WSJ dẫn lời một số chuyên gia quốc tế nhận định hành động của Trung Quốc sẽ dẫn tới nguy cơ xung đột nghiêm trọng trên biển Đông.

Báo này cũng cho biết vụ việc này cho thấy vai trò của các tập đoàn năng lượng Trung Quốc trong việc giúp Bắc Kinh thực hiện tham vọng chủ quyền vô lý.

AP cho rằng trên thực tế trong thời gian qua Trung Quốc liên tục quấy rối tàu Việt Nam và Philippines trên biển Đông. Tuy nhiên việc Bắc Kinh điều giàn khoan tới vùng biển Việt Nam là một trong những hành vi gây hấn nghiêm trọng nhất từ trước tới nay nhằm khẳng định chủ quyền bất hợp pháp trên biển Đông.

Tạp chí Forbes đánh giá Trung Quốc có thể đang lợi dụng việc quốc tế chú tâm vào cuộc chiến ở Ukraine để bắt nạt nước láng giềng.

“Nhưng những gì Trung Quốc đang làm là cực kỳ nguy hiểm. Bắc Kinh muốn chiếm vùng nước và lãnh thổ của các nước láng giềng và họ sẽ không dừng lại. Nhưng Việt Nam không có thói quen lùi bước trước những hành vi hiếu chiến” - Forbes bình luận.

Reuters cảnh báo việc Trung Quốc điều giàn khoan tới vùng biển Việt Nam là một thông điệp chính trị. Đó là Bắc Kinh quyết tâm khai thác tài nguyên trong phạm vi ”đường lưỡi bò” bất hợp pháp bất chấp phản ứng của các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế. Và Bắc Kinh sẽ sẵn sàng dùng vũ lực để thực hiện ý đồ này.

Báo India Times cho rằng hành động của Trung Quốc sẽ làm leo thang căng thẳng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Báo này dẫn lời một số quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết họ rất ngạc nhiên trước hành vi bất hợp pháp của Trung Quốc.

Ngày 7-5, nhiều tờ báo lớn của Đức như "Thế giới", "Thời đại", "Tấm gương"... đều đăng tin, ảnh phản ánh thái độ hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh việc Trung Quốc đặt giàn khoan tại vùng biển của Việt Nam là "một trong hàng loạt hành động khiêu khích của Bắc Kinh".

---------------------------

Xem thêm

Nhiều nước lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển ĐôngTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamXem Video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamMỹ: Trung Quốc "khiêu khích" khi đưa HD-981 đến biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên