01/05/2014 11:52 GMT+7

IMF phê chuẩn gói viện trợ 17 tỉ USD cho Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY
NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY

TTO - Sáng 1-5, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê chuẩn gói viện trợ 17 tỉ USD cho Ukraine trong hai năm tới nhằm giúp nước này tái thiết kinh tế sau nhiều tháng chìm trong khủng hoảng.

Nga dọa đáp trả phương TâyIMF cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng Nga

jtunH62F.jpgPhóng to
Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết IMF đã phê chuẩn gói viện trợ 17 tỉ USD cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trước mắt IMF sẽ lập tức hỗ trợ Kiev 3,2 tỷ USD. “Cần phải thực hiện những hành động khẩn cấp” - Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde tuyên bố. Bà cho biết toàn bộ 17 tỷ USD sẽ được chuyển cho Ukraine trong vòng hai năm, mục tiêu là giúp khôi phục sự ổn định của nền kinh tế nước này.

IMF cảnh báo nền kinh tế Ukraine có thể sẽ suy giảm tới 5% trong năm 2014 kể cả khi nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài. Kiev có thể sẽ sử dụng một phần số tiền nhận được ban đầu để trả nợ khoản mua khí đốt 2,2 tỷ USD từ Nga.

Chính quyền lâm thời Ukraine dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm 3% vào cuối năm nay. Sản lượng kinh tế Ukraine đã giảm 1,1 % trong quý 1 do khủng hoảng. Kinh tế Ukraine bị ảnh hưởng chủ yếu từ các lệnh trừng phạt của Nga- thị trường xuất khẩu quan trọng của nước này. Nga cũng tăng giá khí đốt bán cho Ukraine và đòi Kiev nhanh chóng thanh toán các khoản nợ khí đốt trước đó.

Hôm qua, chính quyền Kiev tuyên bố quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đối phó với nguy cơ Nga đưa quân vào miền đông Ukraine. Tuy nhiên Tổng thống Oleksandr Turchynov thừa nhận đã mất quyền kiểm soát miền đông.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp tục leo thang. Theo báo Kiev Post, mới đây chính quyền Ukraine đã bắt giữ tham tán quân sự của Đại sứ quán Nga và yêu cầu ông này phải rời Ukraine. Phía Kiev cáo buộc tham tán này là gián điệp.

Trong khi đó, Nga tiếp tục lên tiếng cảnh báo phương Tây về các đòn cấm vận chống lại Matxcơva. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố điện Kremlin sẽ xem xét động thái đáp trả nếu các biện pháp cấm vận được áp dụng dài hạn.

Ông Lavrov cũng kêu gọi phiến quân li khai ở đông Ukraine trả tự do cho các con tin Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). “Nhưng chúng tôi không thể ra quyết định thay cho lực lượng này. Chúng ta phải tính đến mối đe dọa từ Kiev mà họ phải đối mặt” - ông Lavrov khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG - ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên