30/04/2014 16:09 GMT+7

IMF cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng Nga năm 2014 do cuộc khủng hoảng Ukraine.

cUewcDsZ.jpgPhóng to
Các tay súng li khai đứng gác ở ngoại ô thị trấn Slavyansk - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Nga năm 2014 chỉ vào khoảng 0,2%, thấp hơn nhiều so với ước tính 1,3% hồi đầu tháng này. IMF cho rằng trong năm nay các nhà đầu tư sẽ rút khoảng 100 tỉ USD ra khỏi thị trường tài chính Nga.

Chuyên gia IMF Antonio Spilimbergo cảnh báo các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế và đầu tư của Nga Nga. IMF cũng cho biết có thể tác động của khủng hoảng sẽ còn tiếp trong năm 2015.

IMF cũng đánh giá cuộc khủng hoảng Ukraine có thể khiến tăng trưởng kinh tế của 22 nước ở miền trung và đông Âu giảm từ 2,7% xuống còn 1,9%. Trước đó, các quan chức điện Kremlin cũng thừa nhận việc Mỹ hạn chế xuất khẩu hàng công nghệ cao sang Nga sẽ là một đòn mạnh giáng vào ngành công nghiệp công nghệ cao nước này.

Theo hãng tin Itar-Tass, mới đây Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko tuyên bố Matxcơva sẽ thực hiện các hành động trả đũa đòn trừng phạt của phương Tây. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cảnh báo sẽ xem xét hoạt động của các công ty phương Tây trong ngành năng lượng ở Nga.

Hiện tại, tình hình ở miền đông Ukraine vẫn đang diễn ra hết sức căng thẳng. Theo AFP, sáng nay các tay súng khai đã chiếm thêm tòa nhà chính phủ ở thị trấn Horlivka, thị trấn với 300.000 dân nằm phía bắc thành phố Donetsk.

Trước đó phe ly khai cũng đã chiếm tòa nhà chính phủ thành phố Luhansk. Như vậy đến nay các tay súng li khai đã kiểm soát tòa công quyền hơn 12 thị trấn và thành phố tại miền đông Ukraine. “Tâm chấn” của cuộc nổi dậy chính là thị trấn Slavyansk.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên