28/04/2014 15:06 GMT+7

Tòa Ai Cập tuyên tử hình 683 thành viên MB

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-4, một tòa án ở Ai Cập tuyên án tử hình 683 thành viên phong trào Huynh đệ Hồi giáo (MB), bao gồm thủ lĩnh MB Mohamed Badie.

1rnrD3D3.jpgPhóng to
Người Hồi giáo biểu tình chống chính phủ Ai Cập ở Cairo hôm 26-4 Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thẩm phán Yousef Sabry thuộc tòa án tỉnh Minya khẳng định những người bị kết án tử hình dính líu đến các vụ sát hại cảnh sát ở tỉnh Minya ngày 14-8. Đó là ngày các thành viên Huynh đệ Hồi giáo gây bạo động ở Minya khi cảnh sát mở cuộc trấn áp phong trào chính trị này tại thủ đô Cairo.

Một số người thân của các bị cáo chờ bên ngoài phiên tòa ngất xỉu sau khi nghe phán quyết. Trong số 683 người bị tuyên án tử hình, có 50 đang bị giam giữ. Số còn lại được tại ngoại hoặc đang trốn chạy. Các bị cáo có quyền kháng án.

Cũng trong hôm nay, thẩm phán Sabry giảm án đối với 492 trong tổng số 529 bị cáo bị tuyên án tử hình hồi tháng 3 xuống còn chung thân. Sau khi tòa Minya tuyên án tử hình 492 thành viên MB hồi tháng 3, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã chỉ trích chính quyền Ai Cập vi phạm nhân quyền. Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về cuộc trấn áp phong trào MB.

Tuy nhiên công tố viên Ai Cập Abdel Rahim Malek khẳng định chính quyền Cairo có đủ bằng chứng cho thấy các thành viên MB đã tổ chức các cuộc tấn công cảnh sát, phá hoại tài sản nhà nước và tư nhân… Kể từ tháng 12-2013 đến nay, nhà chức trách Ai Cập đã bắt giữ ít nhất 1.000 người Hồi giáo.

Tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định cảnh sát Ai Cập giết hại hơn 1.400 người Hồi giáo trong các cuộc trấn áp phong trào MB kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Morsi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên