26/04/2014 18:53 GMT+7

G7 áp thêm lệnh trừng phạt kinh tế với Nga

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Ngày 26-4, AFP đưa tin các nước thuộc nhóm G7 đã đạt được đồng thuận về việc áp thêm lệnh trừng phạt kinh tế với Nga xung quanh việc chính quyền Matxcơva bị Mỹ và EU cáo buộc can thiệp vào khủng hoảng tại Ukraine.

ZU5V93Jr.jpgPhóng to
Quân đội Ukraine triển khai gần thành phố Slavyansk - Ảnh AFP

Trong một tuyên bố chung công bố hôm nay, nhóm G7 khẳng định sẽ “đẩy nhanh tiến độ áp lệnh trừng phạt bổ sung với Nga”. Tuy nhiên G7 chưa công bố thời gian cụ thể ban bố các lệnh này.

Ở một diễn biến khác, quân đội Ukraine hôm nay tuyên bố họ đang phong tỏa thành phố miền đông Slavyansk, tỉnh Donetsk nhằm ngăn những phần tử nổi loạn và quân tiếp viện tràn đến. Phóng viên AFP cho biết quân chính phủ được trang bị vũ khí hạng nặng, đã thiết lập một trạm kiểm soát kéo dài 15km từ thành phố Slavyansk.

Trong khi đó, một nguồn tin khả tín nói với AFP rằng các biện pháp trừng phạt bổ sung của Mỹ lên chính quyền Nga có thể được công bố sớm nhất vào ngày 28-4.

Nói với các phóng viên hôm nay, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes tiết lộ các biện pháp trừng phạt bổ sung từ Washington “có thể nhắm đến những cá nhân có tầm ảnh hưởng quan trọng đến nền kinh tế Nga, như trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng”.

Ông Ben Rhodes đang trên đường tháp tùng Tổng thống Obama thăm Malaysia. Tự tin “nắm thóp” được chính quyền Nga, ông Ben Rhodes còn tuyên bố chắc nịch “khi bạn bắt đầu nhắm đến những cá nhân thân cận với Tổng thống Putin - bộ phận đang nắm quyền kiểm soát phần lớn nền kinh tế Nga, bạn đang gây sức ảnh hưởng lớn lên kinh tế Nga vượt khỏi tầm ảnh hưởng là áp lệnh trừng phạt lên từng cá nhân”.

Dù tuyên bố mạnh miệng, đến nay các đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU áp lên Nga chưa đạt được ảnh hưởng sâu rộng như mong muốn.

Trong khi đó, những màn “đấu khẩu” giữa Mỹ, EU và chính quyền lâm thời Ukraine với Nga diễn ra thường xuyên hơn. Tuần trước, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố trên Đài NBC rằng: “Thế giới không quên Thế chiến thứ 2, và Nga đang bắt đầu Thế chiến thứ 3. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống lại sự xâm lược của Nga”.

Phía Mỹ liên tục cáo buộc Nga đứng sau “giật dây” người dân tại các tỉnh miền đông Ukraine nổi loạn.

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tố Mỹ “đang âm mưu chiếm đoạt Ukraine vì tham vọng địa chính trị của mình, không phải vì lợi ích của nhân dân Ukraine”.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên