24/04/2014 11:00 GMT+7

Ukraine chính thức xin trợ giúp tài chính từ IMF

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chính quyền Ukraine đã chính thức xin viện trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), báo Kiev Post dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói ngày 23-4.

Ukraine quay lại chiến dịch trấn ápNga tập trận ở biên giới UkraineNga dọa đưa quân vào Ukraine

AHZCN2DT.jpgPhóng to
Trụ sở phái bộ IMF ở Ukraine - Ảnh: thelibertybeat.com

“Chúng ta hi vọng sẽ nhận được hồi đáp từ IMF từ giờ cho tới cuối tháng”, ông Yatsenyuk nói trong một cuộc họp nội các. Ông nói sự ủng hộ từ tổ chức cho vay quốc tế này rất quan trọng với Kiev để ổn định tình hình tài chính và giữ cho nền kinh tế Ukraine đang rất chật vật không lún sâu hơn vào suy thoái.

Tình hình tài chính của Ukraine hiện khá bi đát và cần các khoản vay của IMF để trả nợ nước ngoài cũng như tiến hành các cải cách để ổn định đồng nội tệ. Phái bộ IMF ở Kiev đã thông qua một thỏa thuận sơ bộ cho Ukraine vay từ 14-18 tỉ USD, nhưng kèm theo các điều kiện rất ngặt nghèo.

Để nhận khoản vay này, Ukraine phải cải cách các lĩnh vực năng lượng và tài chính, tăng giá khí đốt cung cấp cho các hộ gia đình, tư nhân hóa hàng loạt và cải thiện môi trường kinh doanh.

Một khoản vay 15 tỉ USD của IMF cho Kiev đã bị đóng băng vào tháng 2-2011 sau khi chính quyền Ukraine từ chối tăng thuế tiêu dùng đánh vào các hộ gia đình, giảm thâm hụt ngân sách và tiến hành các cải cách khác.

Hãng tin tài chính Bloomberg ngày 24-4 nói IMF đã nhất trí sẽ cho Ukraine vay 17 triệu USD để trả nợ, trong bối cảnh kinh tế nước này sẽ suy giảm 5% trong năm nay. Báo cáo của phái bộ IMF tại Ukraine về tình hình kinh tế nước này đã được chuyển cho ban quản trị 24 ghế của tổ chức này hôm 22-4, Bloomberg dẫn lời các quan chức giấu tên ở IMF. Cuộc họp thông qua việc cho Ukraine vay bao nhiêu và các điều kiện đi kèm dự kiến sẽ diễn ra ngày 30-4.

Cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến sẽ diễn ra ngày 25-5 và chính quyền mới sẽ phải thực hiện các điều kiện đi kèm với khoản vay của IMF.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên