11/04/2014 14:23 GMT+7

CHDCND Triều Tiên khẳng định có quyền thử tên lửa

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-4, CHDCND Triều Tiên chỉ trích Mỹ “đạo đức giả” khi lên án Bình Nhưỡng thử tên lửa trong khi im lặng về việc Hàn Quốc cũng bắn thử một quả tên lửa đạn đạo.

eAeRK1c3.jpgPhóng to
Trực thăng Mỹ tham gia cuộc tập trận chung bắn đạn thật giữa Mỹ và Hàn Quốc gần biên giới liên Triều ngày 11-4 - Ảnh: Reuters

Tháng trước, Hàn Quốc đã bắn thử một quả tên lửa đạn đạo có khả năng tấn công bất kỳ địa điểm nào ở CHDCND Triều Tiên. NDC mô tả Washington hoàn toàn im lặng về vụ thử tên lửa này, trong khi lại chỉ trích dữ dội vụ Bình Nhưỡng bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn xuống biển Nhật Bản mới đây.

“Chừng nào Mỹ còn tiếp tục chính sách thù địch, CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng vệ để chống lại chính sách này” - NDC nhấn mạnh. Trước đó Bình Nhưỡng từng cảnh báo sẽ thực hiện một vụ thử vũ khí hạt nhân theo “kiểu mới”.

Cũng trong hôm nay, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã xác định ba chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ bị rơi ở nước này là của CHDCND Triều Tiên. “Sau khi nghiên cứu ba chiếc máy bay và các thiết bị của chúng, chúng tôi đã tìm đủ bằng chứng cho thấy chúng là của CHDCND Triều Tiên” - AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố.

Cả ba chiếc máy bay cỡ nhỏ dài khoảng 1m, sải cánh 2m và được sơn xanh. Trên các máy bay đều có trang bị máy quay. Chip nhớ của các máy quay này chứa nhiều bức ảnh chụp khu vực biên giới và thủ đô Seoul, bao gồm cả dinh tổng thống Hàn Quốc. Tuy nhiên các bức ảnh đều có chất lượng thấp. Các chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc cho biết các bộ phận của ba máy bay trên có nguồn gốc từ nhiều nước khác nhau gồm Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc… Rất dễ để mua các bộ phận này trên thị trường quốc tế.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết mọi số xêri của các thiết bị trên ba máy bay đều bị xóa đi một cách cố ý. Phía Seoul tiết lộ các chuyên gia Mỹ cũng sẽ nghiên cứu những chiếc máy bay không người lái này. Hiện Bình Nhưỡng vẫn chưa có phản ứng gì về vụ máy bay không người lái.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên