02/04/2014 16:57 GMT+7

Trung Quốc thanh tra sai phạm trong quân đội

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Các điều tra viên của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã phát hiện những sai phạm ở quân khu Tế Nam và Bắc Kinh trong đợt thanh tra diễn ra từ tháng 12-2013 đến tháng 3-2014.

Trung Quốc đưa trung tướng tham nhũng ra tòa quân sự

wJA2CIUK.jpgPhóng to
Căn nhà do Cố Tuấn Sơn và em trai xây dựng theo mô hình Cố Cung và đặt tên là "Phủ tướng quân", rộng hàng hecta ở Hà Nam - Ảnh:hinews.cn

Tân Hoa xã hôm 1-4 cho biết nhiều sai phạm trong các dự án xây dựng, hệ thống y tế, nhà ở thu nhập thấp, chuyển nhượng đất đai do PLA thực hiện cũng như nhiều cá nhân vi phạm kỷ luật Đảng đã bị phanh phui trong gần ba tháng điều tra. Song hãng tin này không nêu chi tiết thông tin về những cá nhân sai phạm.

Trong buổi nghe báo cáo kết quả thanh tra hôm 28-3, Phó chủ tịch Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng yêu cầu ủy ban kỷ luật Đảng ở các quân khu lớn cũng như các thành viên của PLA nên tập trung thanh tra công việc của đơn vị mình và cần xử lý nghiêm nạn tham nhũng ở những nơi này.

Cùng ngày, giới chuyên gia luật pháp và nhiều quân nhân trong quân đội Trung Quốc kêu gọi chính phủ nước này công khai phiên xét xử trung tướng Cốc Tuấn Sơn - phó cục trưởng Tổng cục Hậu cần của PLA. Tân Hoa xã cho biết ông Cốc Tuấn Sơn bị ngưng chức điều tra hôm 12-1-2014 và vừa bị buộc tội ngày 31-3.

Cơ quan kiểm sát Trung Quốc cáo buộc trung tướng Cốc tội biển thủ, tham nhũng, sử dụng sai mục đích ngân sách nhà nước và lạm dụng chức vụ trong việc mua sắm trang thiết bị cho PLA.

Báo Hoa Nam buổi sáng dẫn lời trung tá Tăng Chí Bình cho biết ông và nhiều quan chức khác cho rằng Ủy ban Quân ủy trung ương Trung Quốc nên xét xử công khai ông Cốc Tuấn Sơn, tương tự như đã làm với cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai năm 2013. Bởi trường hợp của Cốc Tuấn Sơn là tham nhũng kinh tế chứ không liên quan đến bí mật quốc gia.

"Vụ án của trung tướng Cốc Tuấn Sơn đã làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của quân đội và quốc gia. Một phiên tòa xét xử công khai sẽ giúp cải thiện sự minh bạch của PLA và có ích cho công cuộc chống tham nhũng trong quân đội Trung Quốc về dài lâu” - trung tá Tăng cho biết.

Song nhật báo Quân đội nhân dân Trung Quốc dẫn lời chuyên gia luật Dụ Hiếu lại cho rằng phiên tòa xét xử Cốc Tuấn Sơn sẽ được xét xử kín vì nhân vật này liên quan đến những chi tiết mua sắm các thiết bị chiến lược của PLA. “Những vụ án liên quan đến những bí mật quân sự được xếp vào hàng an ninh quốc gia, sẽ không được phép xét xử công khai” - ông Dụ cho biết.

Cốc Tuấn Sơn là quan chức cao cấp nhất của PLA bị xét xử kể từ vụ phó đô đốc Vương Thủ Nghiệp bị tuyên án tử hình nhưng hoãn thi hành án hai năm vì tội biển thủ công quỹ hồi năm 2006.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên