02/04/2014 10:07 GMT+7

7 sai lầm trong vụ tìm kiếm MH370

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà chức trách Malaysia điều phối việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị chỉ trích nhiều vì những thiếu sót của họ trong cuộc điều tra số phận chiếc máy bay và phản ứng với dư luận.

YoAteAOz.jpgPhóng to
Khu vực tìm kiếm MH370 ở nam Ấn Độ Dương ngày 2-4 - Ảnh: AMSA

Hãng tin CNN tổng hợp bảy sai lầm đáng chú ý của cuộc tìm kiếm:

1. Radar quân sự của Malaysia nhận được tín hiệu một chiếc máy bay được cho là MH370, nhưng đã không ghi nhận ngay lập tức

Các tín hiệu radar cho thấy chiếc máy bay đã chuyển hướng về phía tây sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu và liên lạc bị gián đoạn ở vùng trời phía trên eo biển Malacca. Nhưng lúc diễn biến này xảy ra, những người vận hành radar đã không thể nhận biết, đồng nghĩa với việc một cơ hội theo dấu chiếc máy bay khi nó còn trên bầu trời đã bị bỏ lỡ. Chính dữ liệu từ radar sau đó là lý do chủ chốt dẫn tới việc mở rộng tìm kiếm ở phía tây Malaysia, nhưng mãi tới ngày 11-3, ba ngày sau khi chiếc máy bay mất tích, nhà chức trách mới chịu giải thích tại sao họ lại chuyển hướng tìm kiếm sau một thời gian dài mất thời gian và công sức ở vịnh Thái Lan và biển Đông.

2. Những thông tin ban đầu khá hỗn loạn và không rõ ai chịu trách nhiệm chính

“Tôi cho rằng họ không có một kế hoạch ứng phó thỏa đáng cho một tai nạn như thế này - nhà phân tích hàng không Alastair Rosenschein nói với CNN - Họ chỉ nói đi nói lại những điều vô nghĩa. Đôi khi họ đưa ra các tuyên bố rồi ngay lập tức rút lại”.

3. Một quan chức đã mô tả không chính xác nhân dạng hai người đàn ông sử dụng hộ chiếu đánh cắp “giống một cầu thủ bóng đá da đen người Ý”

“Quý vị có biết một cầu thủ tên là Baltolli không? - giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman hỏi các phóng viên trong một cuộc họp báo - Anh ta là một người Ý. Quý vị có biết anh ta trông ra sao không? Battoli, Battoli, Balloteli, Balloteli”. Ông đang cố gắng nói về tuyển thủ bóng đá Ý Mario Ballotelli. Nhưng hóa ra những người đó lại là người Iran đang tìm cách tị nạn, theo các điều tra viên. Họ được cho là không có liên hệ gì với khủng bố.

4. Từ chỗ “không còn ai trên máy bay sống sót” tới “hi vọng bất chấp tất cả”

Ngày 24-3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói chuyến bay “đã kết thúc” ở phía nam Ấn Độ Dương. Không lâu trước đó, Malaysia Airlines gửi một tin nhắn cho một số người thân các nạn nhân, nói với họ rằng “không còn nghi ngờ gì nữa… không còn ai trên máy bay sống sót”.

Nhưng ngày 29-3, sau khi các thân nhân nổi giận chỉ trích kết luận là quá vội vàng và thiếu bằng chứng xác đáng, quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein lại nói với các phóng viên rằng ông chưa hoàn toàn từ bỏ hi vọng tìm thấy người sống sót. “Dù là hi vọng bất chấp tất cả, dù là có xa xôi đến đâu, tất nhiên, chúng tôi đều cầu nguyện và sẽ tiếp tục tìm kiếm những người có thể còn sống sót”, ông nói.

5. Những lời cuối cùng từ buồng lái là gì?

Ngày 17-3, nhà chức trách Malaysia xác nhận những lời cuối cùng mà đài kiểm soát không lưu nghe được từ buồng lái MH370 là “Ổn cả, chúc ngủ ngon”. Nhưng vài ngày sau, trước sức ép từ các thân nhân và dư luận, họ lại công bố đoạn ghi lại cuộc hội thoại cho thấy những lời cuối cùng từ buồng lái thực ra là “Chúc ngủ ngon Malaysia 370”.

Vấn đề không phải là câu chữ chi li, mà là ở sự thiếu nhất quán của nhà chức trách Malaysia với thông tin cung cấp ban đầu thiếu chính xác, để nó xuất hiện trên khắp các hãng tin toàn cầu gần hai tuần rồi thay đổi. Đó là chưa kể mới vài ngày trước, họ còn khẳng định không thể tiết lộ đoạn ghi lại các cuộc hội thoại vì vai trò của nó trong cuộc điều tra.

6. Ai nói những từ cuối cùng?

Ban đầu, nhà chức trách cho rằng có thể phụ lái Fariq Abdul Hamid đã nói những lời cuối cùng với đài kiểm soát. Nhưng ngày 1-4, có vẻ như họ không còn chắc chắn về điều đó. Bộ trưởng Hishammuddin nói trong một tuyên bố bằng văn bản: “Cảnh sát đang tiến hành xác nhận thông tin này, và kiểm tra các chứng tích để xem ai là những người tham gia đoạn đối thoại”.

7. Chuyển vùng tìm kiếm quá trễ

Ngày 28-3, vùng tìm kiếm ở Ấn Độ Dương bỗng bị dịch chuyển hơn 960 km về phía đông bắc sau khi nhà chức trách tuyên bố các dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy chiếc máy bay không thể bay xa về phía nam như tính toán ban đầu. Nhưng báo Mỹ The Wall Street Journal lại dẫn các nguồn tin của họ nói việc chuyển vùng tìm kiếm chậm trễ như thế là do sự hợp tác thiếu ăn ý giữa các quốc gia và công ty tham gia cuộc tìm kiếm.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên