02/04/2014 09:06 GMT+7

Nga: "Mùa xuân Ả Rập" xảy ra ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 1-4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định một kịch bản tương tự cách mạng “Mùa xuân Ả Rập” đã xảy ra tại Ukraine trước và sau khi tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

zuOT6fbR.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin RIA Novosti, ông Shoigu tuyên bố: “Đáng buồn là tôi phát hiện kịch bản tương tự "Mùa xuân Ả Rập" đã được sử dụng tại Ukraine”. Hồi cuối năm 2010, cách mạng Mùa xuân Ả Rập nổ ra khiến chính phủ các nước Tunisia, Yemen, Libya và Ai Cập sụp đổ. Bahrain và Syria rơi vào nội chiến.

Bộ trưởng Shoigu cho biết cách mạng Mùa xuân Ả Rập xuất phát từ những vấn đề kinh tế và sự phẫn nộ của người dân đối với nạn tham nhũng trong chính phủ. “Tuy nhiên, làn sóng biểu tình sau đó bị thay thế bằng chủ nghĩa cực đoan” - ông Shoigu nhấn mạnh.

Ông Shoigu mô tả căng thẳng đang leo thang ở các khu vực miền đông và miền nam Ukraine, nơi “những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan có ý đồ áp bức cộng đồng người dân nói tiếng Nga bằng vũ lực”. Bộ trưởng Quốc phòng Nga tái khẳng định Matxcơva không hề có ý định đe dọa Kiev.

AFP đưa tin hôm qua 1-4 Quốc hội Mỹ thông qua một gói viện trợ cho Ukraine, trong đó bao gồm các biện pháp cấm vận Nga vì chiếm Crimea. Theo đó, Mỹ sẽ cho Ukraine vay 1 tỉ USD. Washington cũng trừng phạt các cá nhân có liên quan đến vụ Crimea sáp nhập vào Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả gói viện trợ này sẽ giúp Ukraine khôi phục ổn định kinh tế và tăng trưởng. “Chính phủ Mỹ cũng ủng hộ các biện pháp cấm vận nhằm vào các cá nhân và tổ chức dùng bạo lực chống lại người Ukraine và đe dọa hòa bình, ổn định, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine” - ông Obama cho biết.

Theo Reuters, mới đây Nga cáo buộc Ngân hàng Mỹ JPMorgan ngăn chặn một đại sứ quán Nga chi trả tiền cho một công ty bảo hiểm vì lý do trừng phạt Matxcơva. Bộ Ngoại giao Nga mô tả đây là hành vi “bất hợp pháp, không thể chấp nhận được” và sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên