31/03/2014 14:43 GMT+7

Báo Trung Quốc kêu gọi dân ứng xử vụ MH370 "đúng mực"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sau nhiều ngày chỉ trích dữ dội chính phủ Malaysia, hôm nay 31-3 truyền thông Trung Quốc đổi giọng.

Cụ thể Trung Quốc nhật báo kêu gọi người dân nước này hành xử “đúng mực”, “có lý trí” về vụ mất tích của chuyến bay MH370.

j7gZkSax.jpgPhóng to
Thân nhân các hành khách Trung Quốc đến Malaysia để ngóng tin về chuyến bay MH370 - Ảnh: Reuters

Trong bài xã luận có tựa đề “Hãy ứng xử với bi kịch MH370 đúng mực”, Trung Quốc nhật báo khẳng định: “Có thể chắc chắn rằng chuyến bay MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không ai sống sót. Chúng ta không nên để sự giận dữ lấn át lý trí và thực tế”.

Trung Quốc nhật báo cho rằng nước này và thân nhân các hành khách trên chuyến bay MH370 “cần tuân thủ các quy định cơ bản của một xã hội văn minh và thể hiện các cư xử của một cường quốc”. “Những ngôn từ và các hành xử thiếu lý trí không có tác dụng gì cả” - Trung Quốc nhật báo nhấn mạnh.

Báo này thừa nhận việc phân tích các dữ liệu kỹ thuật về chuyến bay đòi hỏi nhiều thời gian. “Dù cách chính quyền Malaysia xử lý vụ mất tích khá vụng về, nhưng chúng ta cần hiểu rằng đây có lẽ là sự kiện kỳ lạ nhất trong lịch sử hàng không châu Á và cũng dễ hiểu khi chính quyền Malaysia bối rối” - Trung Quốc nhật báo đánh giá.

“Chúng ta hãy giữ bình tĩnh và chờ đến khi họ tìm thấy xác máy bay và các bằng chứng - báo này kêu gọi - Dư luận không nên chỉ trích chính phủ Malaysia che giấu thông tin”.

Trong khi đó, thân nhân các hàng khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 vẫn liên tục chỉ trích chính quyền Malaysia. Một số thậm chí đòi Thủ tướng Malaysia Najib Razak rút lại tuyên bố máy bay đã rơi xuống biển và nói lời xin lỗi.

“Chúng tôi chỉ cần nhắm mắt lại là thấy thân nhân của mình ở đó, đang đau đớn, chờ đợi người đến giải cứu” - người thân một hành khách Trung Quốc khẳng định. Một số người khác chắc chắn rằng máy bay đã bị không tặc và các hành khách đang bị giam giữ ở một địa điểm bí mật.

Trước đó chính quyền Trung Quốc cho phép thân nhân các hành khách mở cuộc biểu tình trước cửa Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh. Nhiều người đã gọi chính quyền Kuala Lumpur là “kẻ giết người”. Một ngày sau đó, một người đã chỉ thẳng vào mặt Đại sứ Malaysia ở Bắc Kinh và gọi ông là “kẻ dối trá” trong một cuộc họp báo.

Những ngày vừa qua truyền thông Trung Quốc cũng hùa theo gia đình các hành khách và chỉ trích, chê bai chính quyền Malaysia.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên