28/03/2014 07:35 GMT+7

Trung Quốc thua kiện về đất hiếm

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Trung Quốc đã thua trong vụ tranh chấp tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sau khi WTO ra phán quyết nói việc Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu đất hiếm và kim loại là đi ngược lại với các quy tắc tự do thương mại.

Mỹ, EU, Nhật kiện Trung Quốc lên WTO vì đất hiếmMỹ, Nhật, EU đòi WTO điều tra TQ về đất hiếmTrung Quốc độc quyền khoáng sản quý như thế nào?

Reuters trích lời ủy viên thương mại Karel De Gucht của Liên minh châu Âu (EU): “Quyết định của WTO về đất hiếm hôm nay cho thấy không nước nào có thể giữ riêng tài nguyên và gây tổn thất cho các đối tác WTO khác”.

Trung Quốc hiện sản xuất hơn 90% lượng đất hiếm trên toàn thế giới, một trong những thành phần chính cho việc sản xuất các thiết bị vũ khí cũng như các sản phẩm công nghệ như iPhone, ổ cứng hay động cơ quạt gió.

Từ năm 2010, Trung Quốc bắt đầu áp dụng hạn ngạch đối với việc xuất khẩu đất hiếm với lý do hạn chế ô nhiễm và bảo vệ nguồn lực. Quyết định này ngay lập tức khiến giá đất hiếm tăng lên gấp mấy lần. Mỹ, EU và Nhật tố cáo việc hạn chế xuất khẩu này khiến các công ty Trung Quốc có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Ngoài đất hiếm, Trung Quốc còn áp dụng hạn chế xuất khẩu với các kim loại như vônfram, molybden. Phía Mỹ nói hạn chế xuất khẩu khiến các mặt hàng của Trung Quốc như ăcquy xe hybrid, động cơ gió và các loại đèn tiết kiệm điện có giá rẻ hơn so với các đối thủ. Các bên liên quan có thể kháng án phán quyết này trong vòng 60 ngày.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên