Ấn Độ không cho tàu Trung Quốc vào lãnh hải tìm MH370Phi công MH370 gọi điện từ buồng lái trước khi cất cánh
Phóng to |
Viết thông điệp cầu chúc cho chuyến bay MH370 ở Kuala Lumpur ngày 22-3 - Ảnh: Reuters . |
Đoạn thoại kéo dài 54 phút cuối cùng giữa các phi công, đài kiểm soát không lưu và các cơ quan khác. Trong đó bao gồm một điểm mà tại đó các nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay đã bị can thiệp.
Theo các chuyên gia, cuộc trò chuyện có vẻ hoàn toàn theo quy trình thông thường nhưng có hai chi tiết kỳ lạ.
Vào khoảng 1g07, một tin nhắn từ buồng lái thông báo rằng chiếc máy bay đang bay ở 35.000 feet (khoảng hơn 10.600m). Điều đáng ngờ là nó giống hệt một tin nhắn được gửi sáu phút trước đó.
Nghi ngờ càng tăng lên khi nó đã xảy ra chỉ ngay trước khi hệ thống liên lạc ACARS của máy bay gửi tin nhắn cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa.
Thứ hai, có vẻ như việc mất thông tin liên lạc và đổi hướng của MH370 xảy ra vào thời điểm mà cơ quan kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur chuẩn bị chuyển giao kiểm soát lại cho các cơ quan ở TP.Hồ Chí Minh.
"Nếu tôi muốn đánh cắp máy bay, đó sẽ là điểm tôi sẽ thực hiện điều đó - Stephen Buzdygan, một cựu phi công British Airways cho biết - Có thể có một chút không gian chết giữa hai cơ quan điều khiển không lưu. Đó là lần duy nhất trong suốt chuyến bay họ sẽ không bị nhìn thấy từ mặt đất".
Telegraph, tờ báo đã tung ra đoạn đối thoại, đã gọi các cơ quan chức năng Malaysia nhưng không được xác nhận.
Đoạn đối thoại giữa MH370 với các cơ quan kiểm soát:
Đài kiểm soát Kuala Lumpur:
00:36:30 MH370: ATC, đây là MH370, xin chào
ATC: Chào buổi sáng, MH370, đây là đài kiểm soát Kuala Lumpur, xin duy trì ở A10 32R
00:38:43 ATC: MH370, hãy di chuyển vào đường băng từ A10 32R
MH370: vào đường băng từ 32R A10, đã hiểu
00:40:38 ATC: MH370, vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh. Xin chào
MH370: Đã hiểu, cảm ơn, tạm biệt.
Sân bay Kuala Lumpur:
00:42:05 MH370: MH370 đã rời sân bay
00:42:10 ATC: vị trí MH370 đã xác nhận, độ cao chuyến bay 180 (tức 18.000 feet), theo chỉ thị và rẽ phải, hướng về điểm IGARI.
00:42:40 MH370: Được rồi, độ cao 180, hướng về điểm IGARI, MH370 đã hiểu
00:42:52 ATC: MH370, các bạn đã vào radar 132.6 Kuala Lumpur, xin chào.
MH370: 132.6, MH370 đã hiểu
Radar Kuala Lumpur:
00:46:51 MH370: KL ATC, đây là MH370
ATC: MH370, hãy tăng độ cao lên 250
00:46:54 MH370: MH370 đang tăng độ cao lên 250
00:50:06 ATC: MH370, tăng lên độ cao 350
00:50:09 MH370: đây là MH370, độ cao 350
01:01:14 MH370: MH370 đang duy trì ở độ cao 350
01:01:19 ATC: MH370
01:07:55 MH370: MH370 đang duy trì ở độ cao 350
01:08:00 ATC: MH370
01:19:24 ATC: MH370, hãy liên lạc với radar TP.Hồ Chí Minh 120.9, xin chào
01:19:29 MH370: Được rồi, chúc ngủ ngon!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận