15/03/2014 11:56 GMT+7

Campuchia cáo buộc Thái Lan sát hại 15 thường dân

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Quân đội Campuchia ngày 14-3 đã cáo buộc các binh sĩ Thái Lan sát hại 15 thường dân Campuchia vượt biên bất hợp pháp để khai thác một loại gỗ quý bên phía Thái Lan, theo Hãng tin AFP.

lWcfnKQR.jpgPhóng to
Binh sĩ Thái Lan đi tuần tra ở vùng biên giới giáp ranh tỉnh Preah Vihear của Campuchia - Ảnh: AFP

Nhưng Thái Lan đã bác bỏ cáo buộc này.

Quan chức tình báo quân đội Campuchia Preap Thoeurth nói với AFP qua điện thoại rằng mười hai người đi đốn gỗ đã bị bắn chết ngày 5-3, rồi ba người nữa một tuần sau đó, sau khi vào đất Thái Lan từ tỉnh miền bắc Campuchia Preah Vihear để đốn gỗ hồng sắc.

“Chính quyền đã khuyến cáo người dân không vượt qua biên giới để đốn gỗ, nhưng gỗ hồng sắc rất có giá trị”, ông Thoeurth nói. Pen Song, một chỉ huy quân đội Campuchia ở tỉnh này, xác nhận sự cố nói trên.

“Chúng tôi đã yêu cầu họ (quân đội Thái Lan) không sát hại người đi đốn gỗ Campuchia, chỉ bắt và xử phạt họ, nhưng họ vẫn tiếp tục giết chóc. Chúng tôi không biết phải làm gì”, ông Song nói.

Nhưng thiếu tướng Prawit Hookaew, một người phát ngôn của quân đội Thái Lan trong vùng, bác bỏ các cáo buộc, nói “không thể nào” có nhiều người Campuchia bị giết như thế mà không có phản đối chính thức nào từ phía Phnom Penh.

Dân Campuchia thường vượt qua biên giới Thái Lan để đốn gỗ, họ thường tìm gỗ hồng sắc, có giá tới hàng nghìn USD một mét khối. Nhiều năm phá rừng trầm trọng đã khiến Campuchia cạn kiệt nguồn gỗ quý hiếm, dù nước này cũng từng có những cánh rừng bạt ngàn.

Vùng biên giới giữa hai nước tiềm ẩn nhiều bất ổn và các lực lượng Thái Lan đã bị cáo buộc bắn chết ít nhất 69 người Campuchia đi đốn gỗ năm ngoái vì vượt biên bất hợp pháp, theo một thông cáo báo chí từ Sở Nội vụ Campuchia vào tháng trước.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên