14/03/2014 08:08 GMT+7

Malaysia vẫn "không biết gì hơn"

TRUNG NGHĨA (từ Sepang, Malaysia)
TRUNG NGHĨA (từ Sepang, Malaysia)

TT - Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Seri H. Hussein khẳng định Malaysia “cũng chẳng biết gì hơn” trước các chỉ trích giới chức trách bưng bít thông tin.

Máy bay VN tới nơi "thấy máy bay rơi" chưa thấy gì"Máy bay MH370 có thể xuất hiện trên nhiều rađa quân sự"Xem video clip lên đường cứu hộ máy bay Malaysia mất tích

Yu2aFqFX.jpgPhóng to
Các máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kualar Lumpur - Ảnh: Reuters

Tại buổi họp báo chiều 13-3, Bộ trưởng Seri H. Hussein xuất hiện trong tư thế không còn phải đối phó với giới truyền thông như một ngày trước đó. Bằng giọng trầm ấm, ông thốt lên: “Tôi thật sự cảm thông với các gia đình (thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích - PV). Tôi không thể tưởng tượng những gì mà họ trải qua trong những ngày qua”. Ông cố giãi bày: “Vì thế tôi phải cẩn trọng với những gì tôi nói. Tôi không muốn mang lại cho họ những hi vọng sai lầm. Malaysia không có gì giấu giếm quý vị. Chúng tôi chắc chắn không biết gì hơn”.

Lại tiếp tục bác bỏ các thông tin

"Hôm qua, chúng tôi nghe thông tin rằng Việt Nam ngừng tìm kiếm chiếc máy bay nhưng sự thật không phải thế. Hôm nay các bạn vẫn tiến hành tìm kiếm trên biển và trên đất liền. Tôi cho rằng các nước Asean là một cộng đồng chung gắn bó và sự giúp đỡ của Việt Nam cùng các láng giềng khác hiện nay rất tốt đẹp"

Nữ phóng viênSARAHtừ Hãng thông tấn News của Malaysia

Giới chức Malaysia cũng chính thức bác bỏ thông tin giới truyền thông đưa trong ngày là chuyến bay MH370 bay tiếp bốn giờ sau khi mất tín hiệu tại vùng tiếp giáp kiểm soát không lưu giữa Malaysia và Việt Nam và cho đó là “báo cáo sai lầm”. Hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết hai công ty Boeing và Rolls Royce nói với họ là không có lưu trữ dữ liệu nào từ động cơ kể từ khi MH370 bị mất tín hiệu lúc 1g07 sáng 8-3.

Những hình ảnh vệ tinh mà Trung Quốc đưa ra hôm qua làm dấy lên hi vọng về dấu vết mảnh máy bay cũng là một “sự nhầm lẫn”. “Thông tin này là không chính xác. Phía Trung Quốc đã thông báo với Malaysia những bức ảnh đưa ra là sai sót” - Bộ trưởng Hussein khẳng định.

Trong khi đó, tổng giám đốc điều hành Hãng Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahyain bác bỏ các thông tin về chất lượng chiếc máy bay Boeing 777 MH370. Ông nói chiếc máy bay này được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng định kỳ đúng quy định và không có chuyện máy bay lâm nạn do thiếu kiểm tra chất lượng.

Phía Malaysia cũng cho rằng nguồn tin về việc một quan chức Malaysia nói “chuyến bay đã bị những kẻ khủng bố tấn công” là không chính xác.

Về những thông tin nhiễu loạn mấy ngày qua, nhà báo Malaysia Jules Rahman nói với Tuổi Trẻ rằng các quan chức có trách nhiệm ở Malaysia “cần cung cấp thêm nhiều thông tin hơn, cũng như cho biết những nỗ lực tối đa của họ trong việc tìm kiếm máy bay”. Ông hi vọng “mọi thứ sẽ sáng tỏ trong thời gian sớm nhất”.

Cực kỳ phức tạp

Bộ trưởng Seri H. Hussein cho biết lực lượng tìm kiếm đa quốc gia vẫn cùng nhau tìm kiếm ở cả hai khu vực là vị trí máy bay mất tín hiệu kiểm soát không lưu ở vùng biển giữa Việt Nam - Malaysia và eo biển Malacca, nhưng “trọng tâm nỗ lực tìm kiếm là ở biển Đông”. Ông cũng thừa nhận việc tìm kiếm ngày càng khó khăn hơn và “cực kỳ phức tạp”. Ông mong mọi người hãy cầu nguyện cho 239 người mất tích cùng chuyến bay.

Trước những chỉ trích về việc chậm chạp và kém hiệu quả trong việc tìm kiếm, Malaysia khẳng định việc tìm kiếm đã và đang diễn ra rất nỗ lực và đây là một hoạt động mang tầm quốc tế với sự tham gia của nhiều quốc gia chứ không chỉ riêng gì Malaysia.

Bộ trưởng Hussein khẳng định thậm chí Malaysia đã đặt việc tìm kiếm máy bay lên trên việc bảo vệ an ninh mật bởi đã chia sẻ những dữ liệu thô từ rađa quan sát với các quốc gia nhằm phục vụ việc tìm kiếm.

Malaysia đánh giá cao sự giúp đỡ của Việt Nam

“Người dân Malaysia rất cảm động trước sự giúp đỡ nhiệt tình của Việt Nam trong việc tìm kiếm máy bay MH370” - nhiều phóng viên Malaysia nói với Tuổi Trẻ ngày 13-3. Nhà báo và nhà làm phim Jules Rahman chia sẻ: “Trong khó khăn, chúng tôi rất hạnh phúc trước việc Việt Nam tham gia tìm kiếm cứu hộ tích cực. Chúng tôi đánh giá cao hành động này vì trên chuyến bay mất tích không có hành khách Việt Nam nào”.

Bộ trưởng Seri H. Hussein cũng bày tỏ lời cảm ơn Việt Nam đã nỗ lực trong việc tìm kiếm máy bay mất tích. Trong thông cáo chính thức, ông Hussein cho biết: “Chúng tôi phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam. Theo những gì tôi biết thì đây là một sự hợp tác tốt. Chúng tôi cũng đề nghị Việt Nam cho phép máy bay của Malaysia vào tìm kiếm trong khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam và Việt Nam đã phản hồi tích cực với yêu cầu này”.

Báo chí Malaysia những ngày qua cũng đăng tải rất nhiều thông tin và hình ảnh về đợt hoạt động tìm kiếm đầy nỗ lực của Việt Nam. Các phóng viên Malaysia tác nghiệp ở đảo Phú Quốc và lên các chuyến bay tìm kiếm của Việt Nam cho biết các quân nhân Việt Nam làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, mong muốn sớm tìm được chiếc máy bay và hi vọng hành khách sống sót.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tiếp cận hiện trường khu vực máy bay Malaysia mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: "Một bí ẩn hàng không chưa từng cóDân làng Malaysia nghe tiếng ồn nghi của máy bay mất tíchMáy bay Malaysia mất tích: chuẩn bị giai đoạn điều traNhững giây phút cuối cùng của máy bay Malaysia mất tích

TRUNG NGHĨA (từ Sepang, Malaysia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên