28/02/2014 15:01 GMT+7

Nhật chỉ trích Trung Quốc phê chuẩn "ngày thắng Nhật"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-2, chính quyền Nhật đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc phê chuẩn ngày tưởng niệm thảm sát Nam Kinh và ngày thắng phát xít Nhật.

6I4ZXycY.jpgPhóng to
Quan hệ Nhật - Trung ngày càng xấu đi do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Japan Times

Đây là vụ tranh cãi mới nhất giữa Nhật và Trung Quốc trong giai đoạn căng thẳng vừa qua do tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và quan điểm khác biệt về lịch sử.

Theo Tân Hoa xã, hôm qua Quốc hội Trung Quốc đã phê chuẩn việc lựa chọn ngày 3-9 là ngày chiến thắng phát xít Nhật và ngày 13-12 là ngày tưởng niệm vụ thảm sát Nam Kinh.

AFP cho biết phản ứng lại, mới đây chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố ông không hiểu tại sao Trung Quốc lại làm như vậy. “Tại sao họ lại đưa ra những ngày này 60 năm sau chiến tranh?” - ông Suga đặt câu hỏi.

Ông cho biết đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc nên Nhật sẽ không bình luận. Tuy nhiên ông Suga nhấn mạnh: “Kể từ sau chiến tranh, Nhật đã đi theo con đường phát triển hòa bình và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao”.

Quân đội Nhật xâm chiếm Trung Quốc vào thập niên 1930 và hai nước trải qua một cuộc chiến tranh kéo dài từ năm 1937 - 1945. Các sử gia Trung Quốc cáo buộc lực lượng Nhật đã sát hại 300.000 người trong sáu tuần ở Nam Kinh, bắt đầu từ ngày 13-12-1937.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên