27/02/2014 16:56 GMT+7

Ukraine cảnh báo Nga không can thiệp quân sự vào Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Ukraine vừa lên tiếng cảnh báo Nga không can thiệp quân sự vào bán đảo Crimea, nơi phong trào chống Kiev đang leo thang.

Q1yhpCjM.jpgPhóng to
Cảnh sát Ukraine canh gác bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Simferopol, nơi đang bị các tay súng chiếm giữ Ảnh: Reuters

Theo AFP, tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov kêu gọi lực lượng quân sự Nga đang đóng ở Crimea không thực hiện những hành động mang tính khiêu khích.

“Tôi kêu gọi bộ chỉ huy Hạm đội biển Đen Nga rằng bất kỳ hành động quân sự nào với vũ khí bên ngoài căn cứ của họ sẽ bị xem là hành vi khiêu chiến - ông Turchinov nhấn mạnh - Nga cần tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng đã triệu tập đại diện ngoại giao Nga ở Kiev tới để thảo luận tình hình Crimea. Chính quyền Kiev đã trao cho đại diện ngoại giao Nga một công hàm đề nghị quân đội Nga đóng ở cảng Sevastopol ở Crimea không thực hiện bất kỳ động thái nào bên ngoài căn cứ quân sự của họ.

Trong ngày 27-2, khoảng 50 tay súng đã chiếm tòa nhà chính phủ và quốc hội ở thành phố Simferopol, thủ phủ vùng tự trị Crimea. Họ đã dựng quốc kỳ Nga tại các tòa nhà này. Ông Turchinov mô tả đây là hành vi của “những tên tội phạm”.

Sau khi vụ việc này xảy ra, Nga đã tuyên bố sẽ bảo vệ quyền lợi của người gốc Nga ở Ukraine. Theo hãng tin Interfax, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã đặt máy bay chiến đấu ở khu vực biên giới phía tây với Ukraine trong tình trạng báo động.

Cộng đồng quốc tế cũng đã lên tiếng kêu gọi Nga kiềm chế. Reuters cho biết Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố ông rất lo ngại về tình hình Crimea và kêu gọi Nga không làm gì để gây thêm căng thẳng hay tạo ra sự hiểu lầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cũng khẳng định điều quan trọng nhất là ngăn chặn sự tan rã của Ukraine. Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho rằng việc các tay súng chiếm tòa nhà chính phủ ở Crimea có thể dẫn tới một cuộc xung đột khu vực.

“Tôi cảnh báo những kẻ đã thực hiện cuộc chiếm giữ và những kẻ đứng sau. Đây là cách mà xung đột khu vực bắt đầu. Đây là một trò chơi cực kỳ nguy hiểm” - ông Sikorski nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên