23/02/2014 04:08 GMT+7

Venezuela muốn đối thoại với Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro bất ngờ kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama “chấp nhận thách thức” và nói chuyện trực tiếp, bình đẳng trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau để cải thiện quan hệ hai nước.

Ông Maduro trước nay vẫn cáo buộc Washington đứng sau làn sóng biểu tình nhằm lật đổ ông.

Venezuela muốn đối thoại với MỹTổng thống Venezuela “thách” ông Obama đối thoạiVenezuela trục xuất 3 nhà ngoại giao Mỹ

“Hãy chấp nhận thách thức và chúng ta sẽ bắt đầu cuộc đối thoại cấp cao và đặt sự thật lên bàn nói chuyện” - AFP ngày 22-2 dẫn lời ông Maduro. Ông thừa nhận cuộc đàm phán sẽ “khó khăn và phức tạp”. Từ khi lên cầm quyền năm ngoái, ông Maduro đi theo chính sách của người tiền nhiệm Hugo Chavez và không bao giờ nói chuyện trực tiếp với người đồng cấp bên Mỹ.

Tổng thống Venezuela cũng kêu gọi khôi phục quan hệ hai nước ở mức đại sứ và cho biết đã trao “quyền đặc biệt” cho ngoại trưởng để đàm phán song phương. Hai nước đã cắt quan hệ ngoại giao từ năm 2008.

Tuyên bố của ông Maduro đưa ra vài tuần sau khi cuộc biểu tình lan rộng làm ít nhất chín người thiệt mạng. Phe đối lập tiếp tục biểu tình rầm rộ ở thủ đô Caracas trong ngày 22-2.

Cũng trong ngày 22-2, Venezuela đổi ý về việc trục xuất các phóng viên của đài Mỹ CNN đang đưa tin về cuộc biểu tình mà ông Maduro cho rằng đưa tin một cách “thù địch” về tình hình ở nước này. “Nếu họ không chỉnh sửa thì hãy biến khỏi Venezuela” - ông Maduro nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên