23/02/2014 06:43 GMT+7

Bật đèn xanh cho đề xuất chia nhỏ bang California

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Bà Debra Bowen, tổng thư ký tiểu bang California (Mỹ), vừa cho phép nhà đầu tư mạo hiểm Tim Draper thu thập chữ ký những người ủng hộ đề xuất chia nhỏ bang này thành sáu tiểu bang riêng, theo AFP ngày 22-2.

California có thể được chia thành 6 tiểu bang riêng

Chủ nhân của ý tưởng có phần xa vời này giờ đây phải có được ít nhất 807.615 chữ ký trước ngày 18-7 để có thể đưa đề án này ra cho cử tri quyết định trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 11. Con số này bằng với 8% số cử tri đã tham gia bầu thị trưởng bang hồi năm 2010, theo AFP.

Nếu đề xuất được thông qua, bang California sẽ được chia thành bang Silicon Valley - nơi đặt trụ sở của nhiều gã khổng lồ công nghệ như Google, Facebook, Apple; bang Nam California - nơi có Hollywood và ngành công nghệ giải trí của Mỹ. Bốn bang còn lại bao gồm Tây California, Trung California, Bắc California và Jefferson, theo AFP. Thành phố San Diego và quận Cam, nơi có nhiều người Việt sinh sống, sẽ thuộc bang Nam California, theo ABC News.

Ông Draper cho rằng sự đa dạng về dân số và các nền kinh tế ở California đã khiến chính quyền bang này “gần như không thể điều hành được”. Ông giải thích với ABC News: “Ngày càng khó để Sacramento (thủ phủ bang California) bắt kịp được các vấn đề xã hội tại các vùng khác nhau ở California. Với sáu bang California riêng biệt, người dân sẽ đến gần hơn với chính quyền bang”.

Tuy đã được bật đèn xanh bước đầu, chặng đường để kế hoạch này thành hiện thực còn rất dài. Nhà nghiên cứu chính trị Brendan Nyhan cho rằng ý tưởng trên “sẽ không đi đến đâu” bởi nó sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về chính sách và sự cân bằng lưỡng đảng ở các bang mới thành lập.

Tài chính cũng là một vấn đề lớn bởi nếu chính quyền liên bang cho phép thành lập sáu bang mới, tất cả khoản thu thuế, chi tiêu công và khoản nợ của chính quyền bang California hiện tại sẽ được chia đều cho sáu tiểu bang mới, theo lời bà Bowen.

California là bang đông dân nhất nước Mỹ với 38 triệu dân, GDP lên đến 2.000 tỉ USD hồi năm 2012. Nếu là một quốc gia, California sẽ đứng cùng với Nga và Ý ở vị trí thứ tám trên bảng xếp hạng các nước theo GDP, theo Trung tâm Nghiên cứu kinh tế California.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên