17/02/2014 16:02 GMT+7

"Sự ổn định của châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc vào COC"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa ở Jakarta ngày 17-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry một lần nữa nhấn mạnh những tranh chấp trên biển Đông giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á phải được giải quyết dựa trên nền tảng luật pháp quốc tế.

jYV30cD9.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tại trụ sở Bộ Ngoại giao Indonesia hôm 17-2 - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Kerry nói gì về ADIZ?Bắc Kinh cam kết giải quyết tranh chấp theo cách hòa bìnhKhẳng định cam kết với khu vực

AFP dẫn lời Ngoại trưởng Kerry cho rằng giải quyết theo luật quốc tế sẽ tốt hơn biện pháp đối thoại song phương mà Bắc Kinh đang đề xuất.

Hơn nữa, sự ổn định ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương phụ thuộc vào việc các nước ASEAN và Trung Quốc có đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) hay không. COC sẽ giúp các quốc gia giải quyết tranh chấp trong tuyên bố chủ quyền ở biển Đông theo con đường hòa bình và tránh xung đột.

"Sự ổn định trong tương lai của khu vực sẽ phụ thuộc vào việc đàm phán thành công và đúng lúc của COC. Nếu tiến trình đàm phán càng lâu thì căng thẳng càng leo thang và tạo cơ hội cho việc tính toán nhầm lẫn của một số nước càng lớn, điều đó có thể dẫn đến một cuộc xung đột " - AFP dẫn lời ông Kerry nói.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết Washington đang quan tâm về tính cần thiết của một cơ chế giảm đối đầu và giải quyết các vấn đề tranh chấp dựa trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, cả ở biển Đông cũng như biển Hoa Đông.

"Mỹ mong muốn ASEAN và Trung Quốc có những bước tiến nhanh trong đàm phán COC vì bộ quy tắc này sẽ giúp giảm căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải ở khu vực này" - ông Kerry nhấn mạnh.

Ngày 14-2 trước đó, Ngoại trưởng Kerry đã khuyến cáo Bắc Kinh không nên lập một ADIZ trên biển Đông bởi động thái này sẽ gây bất ổn cho khu vực. Lời kêu gọi đã khiến Bắc Kinh phản ứng khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị một mặt đảm bảo Trung Quốc sẽ giải quyết tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông theo con đường hòa bình, song mặt khác ông Vương cho rằng Washington không nên can thiệp, đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp ở biển Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên