17/02/2014 14:14 GMT+7

Nông dân trồng lúa Thái Lan xông vào văn phòng Thủ tướng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-2, hàng trăm nông dân trồng lúa Thái Lan đã bao vây văn phòng tạm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại trụ sở Bộ Quốc phòng để đòi gặp bà.

v5fuEnY9.jpgPhóng to
Nông dân trồng lúa Thái Lan biểu tình ở Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo báo The Nation, nhiều nông dân đã trèo qua hàng rào kẽm gai để xông vào khu vực văn phòng tạm thời của thủ tướng Yingluck. Ở bên ngoài, nhiều người giương cao các biểu ngữ như “Thủ tướng Yingluck đã ngó lơ nông dân trồng lúa”.

Số nông dân trồng lúa này đã tụ tập trước trụ sở Bộ Quốc phòng từ sáng sớm để mong gặp bà Yingluck. Một số nguồn tin từ chính phủ cho biết bà Yingluck đã có mặt tại đây từ sáng nhưng đến giờ bà vẫn chưa xuất hiện. Chính vì vậy, sự giận dữ của đám đông nông dân càng gia tăng.

Reuters cho biết mới đây chính quyền Bangkok đã vay được 153 triệu USD từ ngân hàng để trả tiền cho nông dân trồng lúa. Tuy nhiên chính quyền vẫn chưa trả tiền cho nông dân. Số tiền này cũng là rất ít ỏi so với tổng số 3,99 tỷ USD chính quyền Thái Lan đang nợ 1 triệu nông dân.

Chính quyền Bangkok tiến hành thu mua gạo với giá cao hơn giá thị trường nhằm đẩy giá gạo thế giới tăng cao nhưng đã không thành công. Nguyên nhân do khách hàng quay sang mua gạo của Ấn Độ và Việt Nam.

Hiện dự trữ gạo của Thái Lan lên đến gần 20 triệu tấn. Chính phủ Thái Lan đã nợ tiền mua gạo của nông dân từ nhiều tháng qua, khiến nhiều nông dân rơi vào cảnh nợ nần. Chính vì thế, cuộc biểu tình của nông dân trồng lúa đã nổ ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên