14/02/2014 16:27 GMT+7

Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận hiếm hoi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-2, cuộc họp cấp cao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã kết thúc với một thỏa thuận hiếm hoi giữa đôi bên.

yDQDgBcA.jpgPhóng to
Đại diện CHDCND Triều Tiên (trái) và Hàn Quốc bắt tay nhau trước cuộc họp tại làng Bàng Môn Điếm hôm nay - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Bình Nhưỡng và Seoul cam kết chắc chắn sẽ tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh từ ngày 20 đến 25-2 như kế hoạch ban đầu. Đôi bên cũng đạt thỏa thuận ngừng chỉ trích lẫn nhau và tiếp tục đàm phán trong thời gian tới.

Giới quan sát nhận định đây là lần hiếm hoi CHDCND Triều Tiên nhượng bộ, bởi trước đó Bình Nhưỡng đã đòi Seoul phải lùi cuộc tập trận chung với Mỹ, dự kiến bắt đầu từ ngày 24-2, để tránh bị trùng với cuộc đoàn tụ. Thậm chí Bình Nhưỡng từng đe dọa sẽ hủy đoàn tụ để phản đối cuộc tập trận.

Trong cuộc họp, phía Seoul nhấn mạnh không nên gắn hai vấn đề quân sự và nhân đạo với nhau. Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Kyou-Hyun tuyên bố thỏa thuận hôm nay “là bước đầu tiên để xây dựng lòng tin”.

Hôm qua, khi đến thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên “thể hiện lòng nhân đạo” bằng việc cho phép cuộc đoàn tụ diễn ra. Đến Trung Quốc, ông đã thảo luận vấn đề CHDCND Triều Tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Kerry đã đề nghị phía Trung Quốc vận động CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phám và tôn trọng các cam kết giải trừ hạt nhân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên