12/02/2014 11:47 GMT+7

Dân Hàn Quốc ghét thủ tướng Nhật ngang Kim Jong-Un?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo khảo sát mới công bố ngày 12-2, dân Hàn Quốc không ưa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tương đương với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un.

sGaTB2mu.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe không dược ưa chuộng tại HÀn Quốc Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, khảo sát của Viện Châu Á tại Seoul cho thấy sau chuyến thăm đền Yasukuki của ông Abe, tỷ lệ ủng hộ ông của người dân Hàn Quốc giảm xuống còn 1 theo thang điểm 10. Con số này tương đương với tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un.

Dù vậy, khảo sát cho thấy 50% công chúng Hàn Quốc ủng hộ việc Seoul và Tokyo họp thượng đỉnh và gần 60% muốn Tổng thống Park Geun-Hye chủ động tìm cách cải thiện quan hệ song phương. Trước đó bà Park từng tuyên bố sẽ không họp thượng đỉnh với ông Abe cho đến khi Nhật “sửa chữa những sai lầm trong quá khứ”.

Việc Nhật xâm lược bán đảo Triều Tiên năm 1910-1945 vẫn là một chủ đề nhạy cảm tại Hàn Quốc. Cùng với Trung Quốc, chính phủ Hàn Quốc đã lên án dữ dội việc ông Abe đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ 2,5 triệu người Nhật chết trong chiến tranh, trong đó có một số tội phạm chiến tranh.

Theo khảo sát của Viện Châu Á, 50% người Hàn Quốc đánh giá rào cản lớn nhất đối với quan hệ Seoul - Tokyo là tranh chấp chủ quyền quần đảo nhỏ Dokdo/Takeshima, hiện do Hàn Quốc quản lý.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên