12/02/2014 10:10 GMT+7

Săn lùng "nữ hoàng cọp bí ẩn" giết chết 10 người

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các nhà chức trách Ấn Độ đang săn lùng ráo riết con hổ cái, được mệnh danh là “nữ hoàng cọp bí ẩn” đã giết chết 10 người trong sáu tuần qua sau khi nó trốn thoát khỏi vườn quốc gia Jim Corbett, miền bắc nước này.

sTjL1WFJ.jpgPhóng to
Tại Ấn Độ, trong sáu tuần qua đã có 10 người bị hổ cái vồ chết - Ảnh: thehindu.com
x2UB4hir.jpgPhóng to
Các nhà chức trách Ấn Độ theo dõi vết chân con hổ cái - Ảnh: Getty Images
gAKUoVwe.jpgPhóng to
Các thợ săn vào cuộc săn hổ - Ảnh: Getty Images

Theo báo Anh Guardian ngày 11-2, nạn nhân đầu tiên - một người đàn ông 50 tuổi - bị hổ vồ chết ngày 29-12-2013 khi ông vào vùng rừng bang Uttar Pradesh kiếm củi. Nạn nhân mới nhất - thứ 10 - là một nhà thầu xây dựng 45 tuổi bị hổ tấn công giết chết tại làng Kalgarh, bang Uttarakhand vào chủ nhật 9-2.

Người dân địa phương gọi sát thủ hổ cái trên là “nữ hoàng cọp bí ẩn” vì nó ẩn hiện liên tục khi vượt qua quãng đường dài hơn 150km. “Con cọp di chuyển qua các ngôi làng, thị trấn; băng ngang tuyến quốc lộ, đường cao tốc và tuyến xe lửa ở các bang miền bắc Ấn Độ. Những cánh đồng mía nằm dọc theo các khu vực này giúp nó ẩn thân tài tình”, BC. Brahama - một quan chức lâm nghiệp tại quận Moradabad, bang Uttar Pradesh - nói.

Người dân sống tại các vùng rừng có nạn nhân bị hổ vồ đang hoang mang, sợ hãi. Theo báo Anh Metro, hiện sáu thợ săn được thuê để săn lùng và bắn chết con hổ cái này. Người dân được cảnh báo không được đến gần khu vực con hổ sinh sống.

Bà Belinda Wright làm việc tại Hiệp hội Bảo vệ Động vật hoang dã Ấn Độ (WPSI) cho hay các cuộc xung đột giữa người và hổ là một “vấn đề lớn trên khắp Ấn Độ mà hiện nay chúng tôi chưa hoạch định chiến lược chính thức để đối phó".

Bà Wright nói do hổ đói và bị “chấn thương tâm lý” (kích động khi gặp người) khiến nó tấn công người trong thời gian qua.

Năm ngoái, tòa án tối cao Ấn Độ ban hành lệnh cấm tổ chức tour du lịch trong các công viên quốc gia có hổ sinh sống nhưng lệnh này nhanh chóng vô hiệu lực chỉ sau 4 tháng khi gặp phải những làn sóng biểu tình của các công ty du lịch.

Theo Guardian, hiện còn khoảng 1.706 con hổ còn lại trong tự nhiên tại Ấn Độ, trong khi đó con số này là khoảng 10.000 con được thống kê trong thế kỷ 20. Săn bắn bất hợp pháp và mất môi trường sống là các nguyên nhân làm số lượng hổ bị sụt giảm nhanh chóng.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên