Thức ăn nhanh tốt cho ngành du lịchThức ăn nhanh... lan nhanhThị trường thức ăn nhanh: Nhà cung ứng trong nước lép vế
Phóng to |
Một cửa hàng thức ăn nhanh ở Athens - Ảnh: AFP |
Nền kinh tế Hi Lạp co rút nặng nề và thu nhập giảm hơn 1/3 kể từ khi nước này rơi vào khủng hoảng năm 2008. Cứ mỗi bốn người thì có một người mất việc trong khi chính phủ lại tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.
Nhưng “khủng hoảng hay không thì người Hi Lạp luôn có vài đồng để tiêu, họ sẽ không chịu ở nhà đâu, đó đã là một nét văn hóa. Tôi muốn có một công việc ổn định và không phải phụ thuộc vào ai” - cô Mariza Papasmiria giải thích quyết định bỏ hai công việc đang có (làm họa sĩ đồ họa và phục vụ quán) để gia nhập phong trào mở quán phục vụ thức ăn nhanh.
Khảo sát của Công ty Endeavour cho thấy trong tổng số 42.000 doanh nghiệp mới mở trong năm 2012 tại Hi Lạp có khoảng 1/4 là quán cà phê, phục vụ thức ăn nhanh và nhà hàng. Bán lẻ thực phẩm đang là mảng dẫn đầu với số doanh nghiệp mới thành lập, vượt qua các mảng như xây dựng, bán lẻ quần áo, bất động sản...
Theo AFP, quán cà phê và thức ăn nhanh mọc khắp nơi một phần nhờ giá bất động sản giảm mạnh do sự sụp đổ của hàng loạt doanh nghiệp trong khủng hoảng. “Cứ mỗi cửa hiệu nào đó đóng cửa thì đến 90% khả năng quán cà phê hay thức ăn nhanh sẽ thay chỗ” - phó thị trưởng Hasdai Capon của thành phố Thessaloniki nhận xét.
Dù các quán cà phê, thức ăn nhanh cũng tạo ra việc làm, tuy nhiên ông Haris Makryniotis - giám đốc của Endeavour - vẫn cảnh báo về lâu dài nó không đủ sức giúp kinh tế Hi Lạp bùng nổ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận