30/01/2014 12:09 GMT+7

Bình Nhưỡng đang mở rộng bãi phóng tên lửa?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - CHDCND Triều Tiên có thể đang mở rộng bãi phóng tên lửa để phóng các tên lửa hiện đại đủ sức chạm đến lãnh thổ Mỹ, Viện Mỹ-Hàn thuộc đại học Johns Hopkins ngày 29-1 nhận định.

dcJIzFie.jpgPhóng to
Tên lửa Unha-3 của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Các nhà nghiên cứu của viện dẫn các phân tích hình ảnh vệ tinh trong hai tháng qua cho hay Bình Nhưỡng đã thử một động cơ cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa KN-08. Đây là bằng chứng cho thấy nước này chuẩn bị cho một kế hoạch đẩy mạnh chương trình thử tên lửa trong tương lai, viện khẳng định.

Theo đó, những tên lửa được thử có thể bao gồm những tên lửa đạn đạo nhắm vào các nước bắc Á và Mỹ. Trong thời gian qua, các nhà nghiên cứu cũng nhiều lần cảnh báo Bình Nhưỡng đang mở rộng chương trình hạt nhân và tên lửa trong bối cảnh tình hình chính trị ở nước này vẫn là một dấu hỏi sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un xử tử người dượng ruột.

Viện trên cũng cho biết Bình Nhưỡng đang sửa chữa lại bãi phóng Sohae cho phép bãi này tiếp nhận những tên lửa dài hơn 25% so với Unha-3, tên lửa đã phóng đi được một đoạn trước khi rơi trong đợt thử 2012. Việc xây dựng cho thấy Bình Nhưỡng có thể bắt đầu thử tên lửa vào tháng 3 hoặc 4-2014.

Năm 2011, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ khi đó là Robert Gates đã cảnh báo Bình Nhưỡng có thể chế tạo tên lửa tấn công Mỹ trong vòng năm năm, theo AFP. Giải pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng vẫn đang dẫm chân tại chỗ do Washington đòi Bình Nhưỡng phải thể hiện thành ý trong việc giải trừ hạt nhân trước khi ngồi vào bàn đàm phán.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên