15/01/2014 14:55 GMT+7

Ai Cập bỏ phiếu cho hiến pháp mới, 13 người thiệt mạng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bạo lực bùng nổ vào ngày mở đầu của cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp mới tại Ai Cập khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, theo CNN ngày 14-1.

xkDOEM8B.jpgPhóng to
Người dân xếp hàng dài bỏ phiếu - Ảnh: AFP

Cuộc trưng cầu về hiến pháp mới có khả năng khởi động một cuộc tranh cử tổng thống mới thực hiện bởi tư lệnh quân đội – người đã lật đổ tổng thống Hồi giáo Mohamed Mursi.

AFP mô tả hàng dài người dân xếp hàng bỏ phiếu trong bối cảnh an ninh thắt chặt với lực lượng cảnh sát đông đảo.

Hầu hết các điểm bỏ phiếu đều diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, như AFP đưa tin, 8 người đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ ông Mursi với cảnh sát chống bạo động và những người chống cựu tổng thống này bên ngoài thủ đô Cairo.

Trong khi đó, theo CNN, ít nhất 4 người khác bị giết hại tại Sohag và một bị giết tại Beni Seouif trong cuộc đụng độ giữa các thành phần chống đối và ủng hộ ông Mursi.

Các nhóm nhân quyền cho biết bạo lực bắt đầu khi người ủng hộ ông Mursi cố ngăn cản những người theo đạo Kito đến các điểm bỏ phiếu ở khu vực phía trên của đất nước Ai Cập, trong khi một vụ đánh bom khác xảy ra tại Cairo.

Ước tính tại Ai Cập có gần 53 triệu cử tri đủ tư cách bỏ phiếu tại hơn 30.000 ủy ban bỏ phiếu trên khắp đất nước. Những người ủng hộ hiến pháp mới hi vọng cuộc trưng cầu sẽ vượt quá 70% số phiếu ủng hộ.

Kể từ khi ông Mursi bị lật đổ, ít nhất 1.000 người đã thiệt mạng, hầu hết trong số đó là người Hồi giáo và hàng ngàn người khác bị bắt giữ.

Trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 140 người phe Anh em Hồi giáo.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên