13/01/2014 18:48 GMT+7

Em gái Kim Jong Un quản lý kho bạc Triều Tiên

BÌNH MINH (Theo Chosun)
BÌNH MINH (Theo Chosun)

TTO - Trang tin Chosun ngày 13-1 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã quyết định trao quyền quản lý kho bạc quốc gia cho em gái Yeo Jong sau khi thanh trừng chú ruột Jang Song Taek ngày 12-12 vừa rồi.

30Qgu57o.jpgPhóng to
Người phụ nữ đứng sau được cho là Kim Yeo Jong, em gái ông Kim Jong Un. - Ảnh: Dailymail

Theo thông tin do một nhóm các nhà hoạt động Triều Tiên tại Hàn Quốc cung cấp, ông Kim Jong Un đã ra lệnh tái cơ cấu lĩnh vực tiền tệ vốn từng được ông Jang Song Taek quản lý, đồng thời giao cho bà Yeo Jong quản lý Cục 54 và các cơ quan mang lại ngoại tệ khác thuộc Đảng Lao Động.

Bên cạnh việc cung cấp điện, than, nhiên liệu, quần áo và nhu yếu phẩm cho quân đội, đơn vị này còn ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp Triều Tiên. Ban đầu, Cục 54 do quân đội điều hành, tuy nhiên đã được ông Jang tiếp quản sau khi tướng Ri Yong Ho bị cách chức hồi năm 2012.

Bà Kim Yeo Jong cũng được trao quyền quản lý Ngân hàng Taesong, Ngân hàng Tái thiết và phát triển cùng nhiều cơ quan quan trọng khác, vốn từng được bà Kim Kyong Hui, cô ruột ông Kim Jong Un, phụ trách.

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên, phó nguyên soái Choe Ryong Hae được cho đã đề nghị lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục để quân đội quản lý Cục 54 nhưng không được chấp thuận. Thay vào đó, ông Kim đồng ý cho quân đội tiếp quản 30 công ty thương mại từng do nội các kiểm soát.

BÌNH MINH (Theo Chosun)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên