04/01/2014 09:25 GMT+7

Hơn 100 triệu người Mỹ hứng bão tuyết ngay đầu năm 2014

ANH THƯ - VIỆT TOÀN
ANH THƯ - VIỆT TOÀN

TT - Sau một ngày năm mới vui vẻ, không khí u ám của thời tiết đã bao trùm cả 1/3 nước Mỹ.

96dvNffd.jpgPhóng to
Một người Mỹ đợi xe buýt dưới trời tuyết ở Detroit ngày 2-1 - Ảnh: Reuters

Tuyết rơi dày, gió to cùng không khí buốt giá bao trùm khu vực đông bắc nước Mỹ từ hôm qua khi một cơn bão mùa đông quét khắp nhiều bang và nhiều thành phố lớn, khiến giao thông khó khăn và hàng ngàn chuyến bay phải hủy.

AFP dẫn báo cáo của hệ thống theo dõi các chuyến bay FlightAware cho biết khoảng 2.200 chuyến bay trong nước và các chuyến bay quốc tế đến và đi trên nước Mỹ đã bị hủy trước tình hình thời tiết xấu.

Tình hình có thể rất tệ

Hôm qua, ông Chris Behm ngụ tại Cleveland, Ohio đã phải cho 19 nhân viên tại trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật của ông nghỉ làm và ở nhà sau khi ông mất hơn một giờ để đến nơi làm việc. “Mọi con đường trông thật khủng khiếp và ngày càng khủng khiếp hơn với khả năng giết người tiềm tàng” - ông Behm thảng thốt.

Nhà khí tượng học Dave Hennen của CNN nhận định khoảng 1/3 diện tích nước Mỹ với khoảng 100 triệu người tại 22 bang nằm trên đường đi của cơn bão bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu kéo dài từ chập tối 2-1 đến giữa trưa 3-1. Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ban hành cảnh báo bão mùa đông với các khuyến cáo bao trùm khắp một khu vực rộng lớn từ Chicago đến New York, New England, Massachusetts, Washington...

Trong khi đó Dịch vụ Thời tiết quốc gia cảnh báo cơn bão ảnh hưởng tại New York từ chiều 2-1 đến trưa 3-1 với lượng tuyết dày 10-20cm, sức gió đạt đến 56 km/giờ và nhiệt độ hạ thấp xuống -120C. Thống đốc New York Andrew Cuomo đã phải cho khởi động Trung tâm Hoạt động khẩn cấp bang và kêu gọi mọi người sử dụng các phương tiện công cộng do có thể phải đóng cửa đường cao tốc trước mức độ phủ dày của tuyết.

Chính quyền thành phố New York kêu gọi người dân ở trong nhà và tránh đi xuống phố để Cục Vệ sinh môi trường dọn dẹp từng lớp tuyết dày. Các nhà chức trách cho biết 450 nhân viên phải xuống đường rải muối chống tuyết đông đặc cùng 1.700 xe tải vệ sinh trang bị máy cày tuyết đã sẵn sàng làm việc.

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo nhiệt độ thấp hơn mức bình thường 20-30 độ và nhiệt độ thấp kỷ lục có thể được ghi nhận hôm 3-1. Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick nhìn nhận nhiệt độ có thể xuống thấp đến -320C. “Điều đó có thể dẫn đến một loạt tình huống nguy hiểm” - ông Patrick nhận định.

Dân phải nghỉ làm

Tại bang Connecticut, chính quyền đã yêu cầu nhân viên rời công sở sớm từ chiều 2-1 và khuyến cáo không nên đi làm cho đến giữa trưa 3-1. Các quan chức bang Connecticut cũng cảnh báo mọi người cảnh giác trước nguy cơ đường đóng băng hoặc cơ thể bị hạ thân nhiệt do tiết trời rét buốt.

Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến khu vực Trung Tây Mỹ với một lớp chăn bằng tuyết khổng lồ. Sân bay quốc tế O’Hare tại Chicago buộc phải hủy hàng loạt chuyến bay. Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Hà Chí Đức với 10 năm sống và làm việc tại bang Illinois cho biết cơn bão mùa đông lần này ảnh hưởng nhiều đến người dân tại đây do đường phố phủ đầy tuyết rất khó lái xe và nhiệt độ xuống -110C. Theo anh Đức, báo, đài và cả ứng dụng điện thoại đều đưa ra các bản dự báo cũng như cập nhật tình hình thời tiết. “Mọi người đều biết trước ngày giờ có bão tuyết, tuyết dày bao nhiêu và bao lâu sẽ hết bão” - anh Đức thông tin.

Còn chị Nguyễn Bảo Trâm (hạt Montgomery, bang Maryland) kể với Tuổi Trẻ: “Dù cơn bão này vẫn chưa thuộc loại lớn lắm nhưng tuyết đã bắt đầu rơi ở đây từ 18g và dày hơn 10cm vào lúc này (23g30 ngày 2-1, giờ Mỹ). Ngay từ chiều đã có xe đi rải cát với muối trên đường để chống đóng băng vì nhiệt độ hiện nay vào khoảng -2,70C”. Chị cho biết xe cào tuyết của chính quyền đã hoạt động cả đêm nên đường tương đối thông thoáng, đi lại vẫn ổn dù hơi khó khăn. “Người Việt quanh đây do ở lâu rồi cũng quen nên mọi người không hoảng sợ lắm, chỉ quanh quẩn trong nhà. Đường sá hiện giờ hơi khó đi nên ai cũng ngại ra đường. Từ lúc tuyết rơi đến giờ tôi vẫn chưa nghe có sự cố hay tai nạn gì xảy ra cả, nhưng một số tiệm làm móng của người Việt gần nhà tôi đóng cửa sớm từ 18g thay vì 19g như ngày thường. Nếu trong ngày mai tuyết rơi nhiều hơn nữa thì nhiều khả năng các tiệm sẽ phải mở cửa lúc 12g-13g thay vì 10g như thường lệ, thậm chí đóng cửa nếu đường sá không thuận lợi” - chị Trâm kể.

Người Việt ở Boston nói về tuyết

Theo Reuters, nhiều hoạt động ngoài trời như khúc côn cầu tại thành phố Boston, bang Massachusetts đã bị hủy bỏ trong hai ngày 2 và 3-1 do thời tiết xấu. Trao đổi với Tuổi Trẻ, du học sinh VN tại ĐH Massachusetts Boston Quách Khả Nhi cho biết so với năm ngoái thì thời tiết đầu tháng này tại Boston lạnh hơn và tuyết rơi dày hơn. Trong khi đó, theo lời bà Lài Ngô - người Việt định cư hơn 20 năm tại hạt Dorchester, Boston, tuyết tại đây phủ dày đến gần nửa mét và học sinh phải nghỉ học do điều kiện thời tiết xấu.

Còn theo chị Thi Nguyễn - sinh sống tại Boston: “Cho đến giờ (23g45 ngày 2-1, giờ Mỹ) tuyết chỉ rơi ít nhưng kéo dài ở khu vực này. Sáng nay tôi đi công việc lúc 11g30 thấy đường sá vẫn ổn, không bị kẹt xe. Tuy nhiên một số trường đã cho học sinh nghỉ học, còn các trung tâm mua sắm và ngân hàng vẫn mở cửa. Nói chung bão tuyết này cũng không lớn lắm, tôi thấy có mấy trận bão tuyết còn lớn hơn trận này nhiều”.

ANH THƯ - VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên