13/12/2013 13:15 GMT+7

LHQ xác nhận vũ khí hóa học đã được dùng ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-12, Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố báo cáo xác nhận vũ khí hóa học đã được sử dụng trên chiến trường Syria.

GYONvMeF.jpgPhóng to
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon (phải) tiếp nhận báo cáo từ nhà khoa học Sellstrom Ảnh: Reuters

Theo AFP, báo cáo của LHQ cho biết có đủ bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng tại các khu vực Ghouta, Khan Al Asal, Jobar, Saraqueb và Ashrafieh Sahnaya ở Syria. Tuy nhiên các chuyên gia LHQ không tìm đủ bằng chứng ở hai khu vực khác là Bahhariyeh và Sheik Maqsood.

Báo cáo của nhóm chuyên gia LHQ, do nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom dẫn đầu, không xác định bên nào là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Trước đó cả lực lượng của tổng thống Syria Bashar al-Assad và phe nổi dậy đều cáo buộc lẫn nhau là dùng vũ khí hóa học giết hại thường dân.

Báo cáo cho biết có rất nhiều bằng chứng cho thấy chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công tại khu Easter Ghouta gần thủ đô Damascus ngày 21-8. “Các xét nghiệm máu và nước tiểu một số nạn nhân cho thấy sự hiện diện của khí độc sarin” - báo cáo khẳng định.

Ông Sellstrom đã trình báo cáo cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon. Ông Ban sẽ đưa báo cáo ra thảo luận tại Đại hội đồng LHQ trong hôm nay. Hội đồng Bảo an LHQ cũng sẽ thảo luận về báo cáo này vào đầu tuần tới.

Sau khi nhận báo cáo, ông Ban tuyên bố: “Việc sử dụng vũ khí hóa học là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và là sự xỉ nhục đối với nhân loại”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên