13/12/2013 09:55 GMT+7

Lãnh đạo quân đội Thái Lan đồng ý gặp Suthep

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 13-12, tư lệnh tối cao quân đội Thái Lan Tanasak Patimapragorn đã đồng ý gặp thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban để lắng nghe các đề xuất “cải tổ chính trị” của phe biểu tình.

dFcEcZ6t.jpgPhóng to
Ông Suthep muốn hủy bỏ chế độ dân bầu ở Thái Lan - Ảnh: Reuters

Theo báo Bangkok Post, ông Suthep cho biết ông Tanasak đã đồng ý gặp ông và các lãnh đạo biểu tình vào chiều ngày mai 14-12. Ông Suthep khẳng định sẽ giải thích rõ với quân đội về kế hoạch cải tổ chính trị và hi vọng quân đội sẽ “đứng về phía nhân dân”.

Quân đội Thái Lan cho biết việc phe biểu tình giải thích về kế hoạch cải tổ chính trị sẽ giúp dẫn tới việc trao đổi ý kiến nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Quân đội cũng sẽ mời đại diện các cơ quan nhà nước, các học giả dự một diễn đàn nơi các lãnh đạo biểu tình giải thích tiến trình cải tổ. Đại diện phong trào áo đỏ ủng hộ chính phủ thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng sẽ được mời.

“Kế hoạch cải tổ” mà ông Suthep đưa ra trước đây là lật đổ chế độ dân chủ, thành lập một “hội đồng nhân dân” để lựa chọn thủ tướng và các bộ trưởng. Trong những ngày qua, báo chí Thái Lan và các học giả nước này đều lên tiếng chỉ trích kế hoạch này là phản dân chủ và nguy hiểm.

Các chuyên gia cho biết ông Suthep đề ra kế hoạch này đơn giản bởi ông hiểu rõ rằng đảng đối lập Dân chủ không có bất kỳ cơ hội nào trong một cuộc bầu cử dân chủ. Với sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân vùng đông bắc Thái Lan, đảng Puea Thai của thủ tướng Yingluck chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trước đó ông Suthep từng nhiều lần kêu gọi quân đội tổ chức đảo chính để lật đổ thủ tướng Yingluck. Hôm nay ông tiếp tục kêu gọi bà Yingluck từ chức.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tòa án Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tìnhQuân đội Thái Lan bác yêu cầu của ông SuthepNgười biểu tình Thái Lan gây sức épNgười biểu tình Thái Lan tấn công trụ sở quân độiThái Lan: bà Yingluck sẽ tiếp tục ra tranh cử

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên