12/12/2013 23:52 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ gửi video chia sẻ với người Việt

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người sẽ tới thăm VN vào cuối tuần này, vừa có một video chia sẻ với người dân VN nhân dịp trở lại.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Việt Nam

npkASIZn.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: AP

Phát biểu chào bằng tiếng Việt, ngoại trưởng Kerry, người từng là cựu binh ở VN trong giai đoạn 1968 - 1969, nói ông “rất mong trở lại VN lần đầu trong tư cách là ngoại trưởng Mỹ” để “chìm đắm trong âm thanh và hình ảnh của VN.”

“Hình ảnh những con trâu, những khúc sông hẹp ngoài sức tưởng tượng, cây đước, ngư dân và những con thuyền gỗ là những ký ức về mảnh đất tôi từng chiến đấu khi đó".

(Ngoại trưởng Mỹ John Kerry)

Ông thừa nhận là đã “già hơn và tóc bạc hơn” so với lần đầu tiên đến VN khi còn trong hải quân Mỹ.

“Điều gây ấn tượng nhất với tôi là những gì VN đã thay đổi nhiều thế nào trong suốt 5 thập kỉ qua,” ngoại trưởng Kerry nói trong đoạn video dài hơn 2 phút.

Ông kể về lần đầu tiên trở lại VN vào năm 1991 khi đường phố “tràn ngập xe đạp và hầu như không có ô tô hay xe máy.” Ông gọi VN là “quốc gia hiện đại và đầy sinh lực” kể từ giai đoạn gỡ bỏ cấm vận và bình thường hoá. Ông nhấn mạnh tới tương lai và các “tiềm năng” mà hai nước có thể tiếp tục hợp tác trong thời gian tới.

Ông Kerry sẽ tới TP HCM vào ngày 14-12 trước khi bay tới Hà Nội để gặp nhiều lãnh đạo của VN.

Từ khi trở thành ngoại trưởng, ông Kerry đã luôn mong trở lại VN nơi kinh nghiệm của cuộc chiến đã thôi thúc ông tham gia các phong trào phản chiến khi trở lại Mỹ đầu những năm 1970.

Trong chuyến thăm này, ông Kerry sẽ tới cả ĐBSCL để thăm lại chiến trường cũ nơi ông từng chiến đấu.Khi là Thượng nghị sĩ, ông Kerry cũng đóng vai trò tích cực trong việc bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ trong những năm 1990.

“Trong chiến lược tái cân bằng Châu Á – Thái Bình Dương, Đông Nam Á đóng vai trò đặc biệt quan trọng, và chuyến đi tới VN và Philippines thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ…tại khu vực,” bà Jen Psaki nói.

Theo thông cáo, tại TP HCM, ông Kerry sẽ “nhấn mạnh sự phát triển của quan hệ thương mại song phương cũng như vai trò của giáo dục.”

Xuống ĐBSCL, dự kiến ông Kerry sẽ tuyên bố về cách Mỹ và VN có thể “hợp tác trong các vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo.”

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên