10/12/2013 21:32 GMT+7

Tổng thống Mỹ và chủ tịch Cuba bắt tay nhau

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay nhau trong lễ tưởng niệm cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

QZfyQexK.jpgPhóng to
Ông Obama và ông Castro chào hỏi thân thiện - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Obama và ông Castro đã bắt tay nhau trước khi ông chủ Nhà Trắng lên đọc bài diễn văn tưởng niệm ông Mandela. Một quan chức Mỹ cho biết đây là dấu hiệu cho thấy ông Obama muốn đối thoại với “kẻ thù” Cuba.

Hiện Mỹ vẫn đang duy trì các biện pháp bao vây cấm vận Cuba kéo dài 50 năm qua. Chính quyền Cuba khẳng định đã thiệt hại 1.100 tỉ USD vì vòng kiềm tỏa này.

Sau khi lên nắm quyền, ông Obama cam kết sẽ đối thoại với tất cả các nước đối thủ. Tháng 9-2013, ông đã trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Đó là lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ và Iran đối thoại kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 ở Iran.

Vẫn chưa rõ cử chỉ thân thiện giữa ông Obama và ông Castro có dẫn tới việc phá băng quan hệ Mỹ - Cuba hay không. Năm 2000, Tổng thống Bill Clinton cũng từng bắt tay Chủ tịch Fidel Castro tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Havana và Washington không có quan hệ ngoại giao từ năm 1961. Tuy nhiên từ năm 2011 ông Obama đã dỡ bỏ một số biện pháp cấm vận về thị thực, đi lại và kiều hối đối với Cuba.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên