07/12/2013 09:28 GMT+7

Nam Phi bắt đầu 10 ngày tưởng nhớ ông Mandela

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 6-12, Nam Phi bước vào 10 ngày thương tiếc và tưởng nhớ cố tổng thống Nelson Mandela, với nhiều hoạt động kéo dài đến ngày tang lễ chính thức 15-12.

9tDrciCD.jpgPhóng to
Người dân tưởng nhớ ông Mandela bên ngoài ngôi nhà của ông ở Houghton, Johannesburg - Ảnh: Reuters

Lịch trình dự kiến lễ tang ông MandelaTheo dõi loạt bài về "Người tù thế kỷ" Nelson Mandela

Cờ rủ đã được treo và toàn dân Nam Phi khóc thương vị cha già dân tộc đã về cõi vĩnh hằng sau khi chính phủ xác nhận ông Mandela qua đời vào đêm 5-12 ở tuổi 95.

Tổng thống Jacob Zuma hôm qua tuyên bố ngày 8-12 là ngày “cầu nguyện và tưởng nhớ quốc gia” của Nam Phi.

Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu hôm qua cũng tổ chức lễ cầu nguyện cho ông Mandela tại nhà thờ St. George ở Cape Town.

Nhắc lại công lao to lớn của ông Mandela trong việc thống nhất Nam Phi bằng cách xóa bỏ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc (apartheid) và tiến tới cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên năm 1994, ông Tutu nói: “Tất cả chúng ta ở đây, bằng nhiều cách, đã khiến thế giới kinh ngạc bởi họ từng nghĩ chúng ta sẽ bị tàn phá bởi sự xung đột về chủng tộc”.

Ông Tutu, cũng là chủ nhân giải Nobel Hòa bình như ông Mandela, gọi cố tổng thống là “món quà vô giá mà Chúa đã ban cho chúng ta”.

Vài giờ sau khi qua đời, linh cữu ông Mandela được xe quân đội đưa đến một tòa nhà chính phủ ở thủ đô Pretoria. Bắt đầu từ ngày 11-12, quốc dân và chính khách nước ngoài có thể đến đây để viếng linh cữu “người tù thế kỷ” cho đến khi ông được đưa về ngôi làng thời thơ ấu Qunu để an táng vào ngày 15-12.

Nguyên thủ các nước đang lên kế hoạch để dự lễ truy điệu và an táng vị tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi.

AFP cho hay vợ chồng tổng thống Mỹ Barack Obama đã mời vợ chồng cựu tổng thống George W. Bush cùng đến Nam Phi để dự lễ truy điệu ông Mandela vào ngày 10-12 và ông Bush đã đồng ý.

Gia đình ông Bill Clinton - tổng thống Mỹ khi ông Mandela nhậm chức tổng thống Nam Phi, cũng đang lên kế hoạch đến Nam Phi, theo CNN.

AFP dẫn thông tin từ văn phòng chính phủ Brazil cho hay tổng thống Dilma Rousseff cũng sẽ đến dự lễ truy điệu ông Mandela vào tuần tới.

Chính phủ Brazil cũng ban sắc lệnh tuyên bố 7 ngày tưởng niệm quốc gia để tưởng nhớ cố tổng thống Mandela.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên