18/11/2013 07:01 GMT+7

Cắt giảm ngân sách làm suy yếu quân đội Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 16-11 báo động cắt giảm ngân sách sẽ đe dọa an ninh của nước Mỹ cũng như làm suy giảm vai trò quân sự toàn cầu của nước này, theo AFP.

Mỹ sẽ giảm 15% binh sĩKhó khăn đầu tiên cho tân bộ trưởng quốc phòng MỹCắt giảm ngân sách khiến an ninh Mỹ bị đe dọa?

cjV8e4yD.jpgPhóng to
Trực thăng của hải quân Mỹ chuyển hàng cứu trợ tại sân bay Tacloban (Philippines) ngày 17-11 - Ảnh: Reuters

Việc cắt giảm gần 1.000 tỉ USD đối với ngân sách quốc phòng trong một thập kỷ là “quá lớn, quá nhiều và quá đột ngột” - ông Hagel nhận xét trong hội nghị về quốc phòng tại California. “Đây là một kiểu quản lý vô trách nhiệm và đã đẩy các cơ quan đứng trước một loạt lựa chọn tồi tệ” - ông Hagel cáo buộc.

Mức cắt giảm tự động 52 tỉ USD sẽ bắt đầu vào năm tài chính 2014, tức chiếm khoảng 10% ngân sách Lầu Năm Góc. Trong năm 2013, sự hiện diện của hải quân Mỹ trên thế giới đã giảm 10% kể từ tháng 3. Trong khi đó, quân đội đã phải hủy chương trình tập huấn luân phiên đối với 15% lực lượng của mình. Ngoài ra, lực lượng không quân Mỹ cũng hủy 25% buổi tập huấn.

“Các tác động sẽ được nhìn thấy trong giai đoạn dài ở phía trước. Bằng cách tiếp tục hủy bỏ các buổi tập huấn, chúng ta sẽ tạo ra sự tồn đọng một loạt yêu cầu đào tạo mà phải mất nhiều năm mới có thể phục hồi” - ông Hagel nhận định. Ông Hagel cũng cảnh báo nếu không đạt được thỏa thuận ngăn chặn sự cắt giảm ở mức sâu hơn thì quân đội Mỹ có thể không sẵn sàng cho một cuộc xung đột lớn nổ ra bất ngờ.

Cũng tại hội nghị này, tướng James Amos than vãn việc cắt ngân sách cũng sẽ làm giảm các hoạt động cứu trợ của quân đội Mỹ. Chẳng hạn để triển khai đội tàu đến Philippines, quân đội Mỹ sẽ hụt mất ngân sách dành cho huấn luyện dù hoạt động nhân đạo đang được thế giới ngợi khen.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên