16/11/2013 07:18 GMT+7

Nhiều tàu cứu trợ đã cập bến Tacloban

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Nhật báo Inquirer hôm qua trích lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói hoạt động cứu trợ sẽ kéo dài đến hết mức có thể.

Ông cũng cho biết chính quyền đang làm việc không ngừng nghỉ để dọn dẹp đống đổ nát trên những con đường, từ đó có thể tiếp cận được các cộng đồng dân cư bị cô lập trong những ngày qua. “Hầu hết đường sá đã có thể đi lại được và có thể sử dụng để vận chuyển hàng cứu trợ” - ông khẳng định.

Trước những chỉ trích của truyền thông về công tác cứu trợ, như Inquirer cho biết, ông Aquino đã đáp lại rằng báo chí cũng nên đưa tin chính xác hơn.

Trong khi đó, tàu sân bay hạt nhân USS George Washington và các tàu hộ tống của Mỹ đã đến khu vực ngoài khơi phía đông tỉnh Samar vào đêm 14-11, chở theo 5.000 thành viên thủy thủ đoàn và hơn 80 máy bay.

Theo Reuters, USS George Washington đã bỏ lại bớt một số máy bay thông thường để nhường chỗ đậu cho các máy bay trực thăng. Các thủy thủ Mỹ đã đem thực phẩm và nước uống lên bờ ở Tacloban và Guiuan. AFP nói các tổ chức cứu trợ đã hoan nghênh sự hiện diện của tàu Mỹ.

Còn tại sân bay Tacloban, máy bay của Mỹ hạ cánh hai chuyến một lần. Quân nhân Mỹ lái những chiếc xe tải chở đầy hàng cứu trợ.

Tàu Kapitan Felix Oca của Na Uy cũng đã cập bến Tacloban hôm qua, chở theo hàng hóa từ Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc, bao gồm 40 tấn gạo, dụng cụ y khoa và 6.200 bao đựng thi thể.

Theo AFP, Thủ tướng Anh David Cameron đã cho điều con tàu lớn nhất của nước này, một tàu chở máy bay trực thăng đến Philippines. Các máy bay vận tải hạng nặng chở theo thiết bị, bao gồm cả xe nâng hàng, cũng đã đến vùng chịu ảnh hưởng bão.

Nhật Bản cũng tăng gấp ba lần số tiền viện trợ lên tới con số hơn 30 triệu USD và dự tính điều động khoảng 1.000 quân đến vùng thảm họa. Theo AFP, đây là số quân lớn nhất trong một chiến dịch cứu trợ ở nước ngoài mà Nhật cử đi.

Tàu và máy bay từ các nước châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu cũng đổ về Philippines, đem theo thực phẩm, nước, đồ y tế, lều và những thứ cần thiết khác.

Số người thiệt mạng cũng đã tăng lên khá cao. Số liệu của Liên Hiệp Quốc, dẫn từ nguồn Chính phủ Philippines, đưa con số 4.460 người chết. Trong khi đó, con số cập nhật giờ chót mà Hội đồng quản lý và giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines đưa ra chiều qua là 3.621 người chết và 1.140 người mất tích.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trung Quốc tăng mức cứu trợ cho Philippines Hàng cứu trợ đến chậm, dân Philippines giận dữ Đoàn xe chở hàng cứu trợ ở Philippines bị tấn công Cứu trợ Philippines: không lặp lại lỗi như ở sóng thần 2004Tổ chức hoạt động cứu trợ tại Philippines hứng bão dư luận

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên