11/11/2013 20:13 GMT+7

Tòa án LHQ: đền Preah Vihear thuộc về Campuchia

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 11-11, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra phán quyết khẳng định phần lớn khu vực quanh đền Preah Vihear thuộc về Campuchia và an ninh Thái Lan cần phải rút khỏi đây.

xt1UaSfS.jpgPhóng to
Binh sĩ Campuchia đóng ở khu vực cách đền Preah Vihear 20 km Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, thẩm phán Peter Tomka cho biết ICJ xác định phán quyết năm 1962 có nghĩa là Campuchia có chủ quyền toàn bộ lãnh thổ vùng mũi đất ở đền Preah Vihear. “Do đó Thái Lan có nghĩa vụ phải rút binh sĩ hoặc cảnh sát ra khỏi khu vực này” - thẩm phán Tomka nhấn mạnh.

Dù vậy, ICJ vẫn công nhận chủ quyền của Thái Lan ở một số phần đất, trong đó có khu vực có tên Phnom Trap. Phản ứng lại với thông tin trên, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tuyên bố phán quyết của ICJ “đã là đủ tốt”.

“Đây là quyết định rất dài của ICJ và chúng tôi phải nghiên cứu kỹ. Hai nước cần đàm phán thêm” - ông Hor Namhong cho biết. Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết phía Bangkok cũng hài lòng và hai bên sẽ tiếp tục đối thoại. Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cũng cho biết sẽ tham vấn với phía Campuchia để tránh xung đột.

Năm ngoái ICJ đã yêu cầu cả Thái Lan và Campuchia rút lực lượng ra khỏi khu vực quanh đền Preah Vihear. Ít nhất 28 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa binh sĩ Thái Lan và Campuchia vì chủ quyền khu vực quanh đền Preah Vihear kể từ năm 2011.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên