05/11/2013 17:09 GMT+7

Nhật "thất vọng" khi Hàn Quốc từ chối họp thượng đỉnh

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Hôm nay 5-11, trong phản ứng đầu tiên Nhật tuyên bố “vô cùng thất vọng” khi Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye từ chối tổ chức phiên họp thượng đỉnh Nhật - Hàn.

0yUHKsl9.jpgPhóng to
Ông Shinzo Abe và bà Park Geun Hye gặp nhau trong một hội nghị trước đây - Ảnh: asahi.com

Nói với các phóng viên, phó chánh Văn phòng Nội các Nhật Katsunobu Kato nhấn mạnh: “Chúng tôi vô cùng thất vọng về tuyên bố của Tổng thống Park trên BBC. Nhật đã giải thích cho phía Hàn Quốc biết lập trường của chúng tôi đối với các vấn đề trong quá khứ cũng như quan điểm của Nhật về lịch sử và việc dùng phụ nữ giải khuây trước Thế chiến thứ hai. Chúng tôi đã (nhiều lần) yêu cầu Hàn Quốc chấp nhận các vấn đề trên (như một phần của lịch sử)”.

Sau khi phát đi phản ứng có phần “bực tức” trước tuyên bố của bà Park, ông Kato “xoa dịu” Seoul ngay trong tuyên bố sau đó: “Hàn Quốc là quốc gia láng giềng quan trọng, chia sẻ với Nhật những lợi ích và giá trị cơ bản, vì vậy Nhật sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai bên”. Kết thúc diễn văn đáp trả tổng thống Hàn Quốc, Tokyo thông qua phát ngôn của ông Kato khẳng định: “Thủ tướng Shinzo Abe luôn cho rằng hai nước chúng ta nên tổ chức một hội nghị thượng đỉnh chung để giải quyết các vấn đề nảy sinh”.

Qua tuyên bố của Tokyo hôm nay, AFP nhận định dù “bực tức” trước yêu cầu lặp lại của Hàn Quốc đòi nước này xin lỗi về những vấn đề gây ra trong quá khứ thì chính quyền Abe vẫn để “mở” hướng đi giải quyết bất đồng bằng cuộc gặp song phương.

Trước đó vào ngày 4-11, trong một phỏng vấn với Đài BBC, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tuyên bố một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Nhật là vô nghĩa nếu Tokyo “vẫn từ chối xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ”. “Sai lầm” nổi cộm nhất mà Seoul đòi Nhật xin lỗi chính là việc quân đội Nhật trong giai đoạn 1910-1945 khi chiếm đóng Hàn Quốc đã bắt phụ nữ nước này hãm hiếp, làm nô lệ tình dục để “giải khuây” sau khi chiến đấu.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên