02/11/2013 06:00 GMT+7

Nhật, Nga lần đầu họp 2+2

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Theo Kyodo News, hôm qua, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã nhóm họp để tìm giải pháp tháo gỡ tranh chấp bốn hòn đảo thuộc quần đảo Kurils, khúc mắc khiến Tokyo và Matxcơva không thể ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến hai.

Tuy nhiên hoạt động trọng tâm sẽ là cuộc gặp 2+2 giữa ông Kishida, Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu trong hôm nay. Ông Lavrov và ông Shoigu cũng sẽ đối thoại với Thủ tướng Nhật Shino Abe.

xvSR2Xsk.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida trước cuộc gặp tại Tokyo hôm qua - Ảnh: Reuters

Trước đây Nhật mới chỉ họp 2+2 với Mỹ và Úc. Chuyến thăm của ông Lavrov và ông Shoigu đến Tokyo diễn ra sau bốn cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong vòng sáu tháng qua. Bộ Ngoại giao Nhật bày tỏ hi vọng cuộc gặp 2+2 giúp xây dựng lòng tin, thiết lập nền tảng cho các cuộc đàm phán trong tương lai nhằm đi tới việc hai bên ký kết một hiệp ước hòa bình.

Báo Japan Times dẫn lời chuyên gia Shinji Hyodo thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng Nhật nhận định cả Nga và Nhật đều muốn tăng cường hợp tác an ninh song phương để làm đối trọng với sự hiện diện quân sự đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á. “Quan hệ chính trị giữa Nga và Trung Quốc rất ổn thỏa nhưng quân sự là vấn đề hoàn toàn khác - chuyên gia Hyodo cho biết - Nga muốn cải thiện quan hệ với các nước như Mỹ, Nhật, Ấn Độ... để tạo thế cân bằng với tham vọng quân sự của Bắc Kinh. Hồi tháng 7, tàu hải quân Trung Quốc lần đầu tiên đi vào biển Okhotsk qua eo biển Soya khiến Matxcơva quan ngại”.

Giáo sư Toshiyuki Shikata thuộc ĐH Teikyo cũng cho biết Bắc Kinh đang nhòm ngó Bắc cực và Matxcơva e ngại viễn cảnh tàu hải quân Trung Quốc xâm nhập biển Bắc cực. Trong khi đó, việc cải thiện quan hệ an ninh với Nga cũng sẽ có lợi cho Nhật trong thời điểm quan hệ Tokyo - Bắc Kinh đang tụt dốc. Tuần trước Tokyo công bố kế hoạch bắn rơi máy bay do thám không phận nước này. Phản ứng lại Bắc Kinh khẳng định việc Nhật bắn máy bay do thám sẽ là “hành vi tuyên chiến”. Sau đó Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cảnh báo Trung Quốc đang muốn “thay đổi hiện trạng khu vực” bằng vũ lực và nhấn mạnh Nhật sẵn sàng làm đối trọng với Trung Quốc.

Giới quan sát nhận định dù có nhiều lợi ích chung, nhưng mối quan hệ Nhật - Nga vẫn sẽ vướng rào cản chủ quyền bốn hòn đảo thuộc quần đảo Kurils. Theo báo Japan Daily Press, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật thừa nhận dù Tổng thống Nga Putin quyết cải thiện quan hệ với Nhật thì Matxcơva sẽ không nhượng bộ về vấn đề quần đảo Kurils.

Nhật bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc

Hôm qua, Nhật đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc việc cho tàu và trực thăng giám sát cản trở cuộc tập trận thuộc phía tây Thái Bình Dương của Trung Quốc sau khi nước này chính thức gửi công hàm phản đối, theo Reuters.

Theo đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho rằng sự phản đối của Trung Quốc là không thể chấp nhận và Nhật đã hành động phù hợp với luật pháp quốc tế. “Chúng tôi đã thực hiện một cuộc giám sát phòng ngừa bình thường phù hợp với luật pháp quốc tế” - ông Onodera tuyên bố. Ông Onodera khẳng định Nhật không có bất kỳ hành động can thiệp nào vào các cuộc tập trận tại vùng biển phía đông nam quần đảo Sakishima, thuộc phía nam quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai quốc gia.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc Nhật thực hiện “hành động khiêu khích nguy hiểm” khi can thiệp vào các cuộc tập trận bắn đạn thật của nước này. Theo Trung Quốc, một con tàu của Lực lượng Phòng vệ hải quân Nhật xông vào khu vực nước này đang tiến hành tập trận.

Mối quan hệ giữa hai nước Nhật và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng trong nhiều tháng nay bởi sự tranh chấp kéo dài và căng thẳng quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư này.

ANH THƯ

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên