24/10/2013 20:13 GMT+7

Triều Tiên bất ngờ trao trả 6 công dân Hàn Quốc

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Trong một động thái gây bất ngờ, CHDCND Triều Tiên ngày 24-10 thông báo sẽ trao trả 6 công dân đã vượt biên sang nước này cho Hàn Quốc.

4abKiuYw.jpgPhóng to
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đang canh gác tại khu vực làng đình chiến Bàn Môn Điếm - Ảnh: AFP
TPvP4mPx.jpgPhóng to
KCN chung Kaesong nhìn từ phía CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đã nhận được thông báo này và tiết lộ rằng việc trao trả sẽ diễn ra vào ngày 25-10. Tuy nhiên, danh tính của những người được trao trả vẫn chưa được công bố.

“Chúng tôi vừa nhận được một thông báo bất ngờ từ CHDCND Triều Tiên rằng họ sẽ trao trả 6 người Hàn Quốc vào ngày mai”, một quan chức Hàn Quốc nói với AFP.

Việc trao trả sẽ diễn ra tại làng ngừng bắn Bàn Môn Điếm, nơi đã ký kết hiệp ước đình chiến cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng lưu ý việc CHDCND Triều Tiên đã giam giữ 4 công dân Hàn Quốc hồi tháng 2-2012, và có thể 4 người này sẽ nằm trong số những người được trao trả vào ngày 25-10.

Kể từ năm 1953, đã có hơn 23.500 người từ CHDCND Triều Tiên bỏ trốn vào Hàn Quốc, trong khi số lượng người bỏ trốn theo hướng ngược lại rất ít.

Trong một trường hợp hiếm hoi hồi tháng trước, bộ đội biên phòng Hàn Quốc đã bắn chết một người đàn ông đang cố gắng bơi qua biên giới để đến CHDCND Triều Tiên giữa ban ngày.

Các nghị sĩ Hàn Quốc thăm Kaesong

Trong một diễn biến khác, các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết sẽ thực hiện một chuyến đi tới khu công nghiệp chung Kaesong vừa mới được mở cửa trở lại sau khi được phía CHDCND Triều Tiên cho phép.

KCN Kaesong nằm sâu trong lãnh thổ CHDCND Triều Tiên khoảng 10km, và chuyến đi này sẽ là một trong những chuyến đi qua biên giới hiếm hoi của các nghị sĩ Hàn Quốc.

“Vẫn chưa có quyết định về việc có hay không việc các nghị sĩ có thể gặp các quan chức CHDCND Triều Tiên”, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với hãng thông tấn Yonhap.

Trong chuyến thăm này, các nghị sĩ Hàn Quốc sẽ gặp quản lý của các công ty Hàn Quốc tại KCN Kaesong và kiểm tra các nhà máy.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên