21/10/2013 16:32 GMT+7

Đề nghị bỏ tù lãnh đạo Khmer Đỏ đến hết đời

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong phiên tòa ngày 21-10 ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh, các công tố viên đã yêu cầu hai cựu lãnh đạo chế độ Khmer Đỏ ở tù đến hết đời, theo AFP.

Hôm nay mở lại phiên tòa xử Khmer ĐỏCampuchia chi 1,8 triệu USD cho phiên tòa xét xử Khmer Đỏ (15/10)

XP5VMZZX.jpgPhóng to
Cựu lãnh đạo Khmer Đỏ Khieu Samphan (phải) nói chuyện với luật sư tại phiên tòa ở ngoại ô Phnom Penh ngày 21-10 - Ảnh: Reuters

Hai bị cáo Nuon Chea và Khieu Samphan bị cáo buộc tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người khi thực hiện những chính sách man rợ vào những năm 1970. Khoảng 2 triệu người Campuchia, tương đương 1/4 dân số bấy giờ, đã thiệt mạng trong thời kỳ này.

Công tố Chea Lang cho biết tù chung thân “là hình phạt duy nhất mà các bị cáo đáng phải nhận”. “Nhân danh người dân Campuchia và cộng đồng quốc tế, chúng tôi yêu cầu công lý cho những nạn nhân thiệt mạng và công bằng cho những nạn nhân còn sống hôm nay, những người đã trải qua chế độ tàn độc và xấu xa dưới sự lãnh đạo của hai bị cáo và những lãnh đạo khác” - công tố Chea Lang nói.

Phiên tòa xét xử tội ác chống lại loài người đối với hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ ở Campuchia đang tiến dần đến hồi kết.

ECCC bắt đầu nghe các tuyên bố luận tội và biện hộ từ 16-10 trước khi ra phán quyết đối với các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ về tội ác diệt chủng. Phiên luận tội và biện hộ lần cuối dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 31-10, và phán quyết cuối cùng có thể được công bố vào khoảng đầu năm 2014.

Án chung thân là hình phạt cao nhất Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) có thể tuyên phạt.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại sức khỏe của hai bị cáo còn sống, đều đã cao tuổi, có thể ảnh hưởng đến tiến trình xử. Trước đó, phiên tòa cũng nhiều lần hoãn vì thiếu kinh phí.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên