15/10/2013 11:04 GMT+7

Campuchia chi 1,8 triệu USD cho phiên tòa xét xử Khmer Đỏ

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Sau nhiều tháng trì hoãn, phiên tòa xử Khmer Đỏ đã khởi động lại các vòng xét xử khi chính phủ Campuchia cấp khoản ngân sách 1,8 triệu USD để trả lương cho các nhân viên điều hành phiên tòa đến cuối năm 2013.

Liên minh châu Âu hỗ trợ tài chính Tòa án xét xử Khmer ĐỏCampuchia thông qua luật cấm phủ nhận tội ác Khmer ĐỏNhân viên tòa án Khmer Đỏ lại dọa đình công

pCtxNFcO.jpgPhóng to
Phiên tòa xử Khmer Đỏ nhiều lần trì hoãn vì thiếu ngân sách. - Ảnh: ECCC

Tờ Cambodia Herald cho biết số ngân sách trên được phân bổ theo thỏa thuận song phương kí giữa Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Thủ tướng Hun Sen bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào tuần trước tại Brunei.

Từ khi được thành lập vào năm 2006, tòa án này chỉ mới xử Kaing Gech Eav, biệt danh Dutch - giám đốc nhà tù an ninh S-21 với bản án 35 năm tù vì bị tội diệt chủng - đã gây ra cái chết cho 15.000 phạm nhân bị chế độ Khmer Đỏ tra tấn, giết hại trong nhà ngục này giai đoạn 1975-1979.

Cựu thủ tướng Ieng Sary đã chết trong thời gian diễn ra phiên tòa mà chưa bị tuyên án. Hai nhân vật còn lại Nuon Chea - phó chủ tịch đảng của Pol-Pot và Khieu Samphan - “anh số 5” trong chính quyền Khmer Đỏ đang chuẩn bị ra tòa trong những phiên xử cuối cùng để định án.

Phiên tòa đã chi 173 triệu USD để vận hành, chi trả lương nhân viên tuy nhiên luôn lâm vào cảnh thiếu ngân sách khiến tòa nhiều lần dừng hoạt động ảnh hưởng đến tiến độ xét xử. Người dân và các tổ chức quốc tế đã lên án sự chậm trễ của phiên tòa.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên